Bài viết Lý Tứ

Thể Nhập Đại Đạo

MB 857 Lý Diệu Sinh 22.02.2023

Đại Đạo giống như một hệ điều hành hay một phần mềm hiện đại, có dung lượng cực lớn…

Các bạn !!!

Sáng nay, vào trang LYTU.VN, lướt qua một số bài viết từ năm 2017 trong sách ANH LẠC LUẬN I, ghi lại sinh hoạt của Lý Gia vào thời điểm ấy !!!

Có thể nói, mười một năm qua, là hành trình dài tu tập không mệt mỏi của Đại Gia Đình Lý Gia !!!

Xin chuyển đến mọi người một vài nét sinh hoạt, những mảng học tập phong phú và sinh động của HĐ Lý Gia đầu năm 2017 !!!

LÝ TỨ

CHỦ ĐỀ: THỂ NHẬP ĐẠI ĐẠO

(Đề tài sinh hoạt tháng 01/2017)

Các bạn !!!

‘Đại Đạo’ là gì ???

Làm thế nào để ‘thể nhập’ ???

Có bao giờ các bạn đặt hai điều này trở thành “Chánh Niệm” để tư duy hay không ???!!!

Giống như một cái máy tính, muốn chạy được những phần mềm (Computer Software) hiện đại, có dung lượng cực lớn, điều kiện bắt buộc là cái máy tính đó phải có cấu hình (computer configuration) đủ mạnh… Vì rằng, cấu hình không đủ mạnh, độ tương thích không cao… Việc cài đặt phần mềm vào máy đã khó, nói gì đến việc (mong rằng) phần mềm này hoạt động hiệu quả trong một cái máy “cổ lổ xỉ” hay “cù lần” !!!

Đại Đạo giống như một hệ điều hành hay một phần mềm hiện đại, có dung lượng cực lớn… Tâm và Trí người tu hành giống như một máy tính có cấu hình siêu mạnh… Chỉ khi nào hai thứ này (Tâm, Trí và Đại Đạo) tương thích với nhau, việc tiếp nhận Đại Đạo mới có thể thực hiện được !!!

Hy vọng sau bài viết này, mỗi HĐ chúng ta sẽ nỗ lực làm thế nào đó để có một “cấu hình mạnh”, sẵn sàng tiếp nhận một Software hiện đại, có ‘dung lượng’ cực lớn !!!

Giống như ngày xưa Thiện Tài với cấu hình siêu mạnh, chỉ cần nghe thoáng qua tai tên một Tam Muội Môn hay một Giải Thoát Môn liền thể nhập vào Software đó…

Hoặc Tát Đà Ba Luân mang một cấu hình vĩ đại đi cầu Software Bát Nhã… Hay tiền thân Phật với cấu hình cực tốt, cho dù bửa củi, quét nhà, gánh nước, nấu ăn cho vị Tiên Ngũ Thông “mà lại cài đặt được Đại Đạo“ !!! Rất mong, “một vượt thoát tức thì nào đó” từ các bạn sau email này !!! (23-01-2017)

Các bạn !!!

Muốn thể nhập Đại Đạo, phải có con người của Đại Đạo… Con người của Đại Đạo là hạng người mang trong mình tâm thế của Đại Đạo… Tâm thế của Đại Đạo là thứ tâm thế của một trượng phu !!!

Tâm thế một trượng phu là loại tâm thế sẵn sàng từ bỏ cái nhỏ nhen, quyền tiểu của Ba Thừa để bước vào biển lớn Trí Tuệ…!!!

Hay nói khác đi, Đại Đạo là Không Đạo… Không Đạo là trong lòng “chẳng thấy đời và đạo khác nhau”... Giống như muốn vào biển lớn để bắt con Kình Ngư, phải có con người của biển lớn… Con người của biển lớn là hạng người với tâm thế dõng mãnh, không sợ biển khơi, sẵn sàng từ bỏ luồng lạch nhỏ nhen của ao hồ, sông rạch… để dong thuyền ra biển lớn !!! Cho dù đang dong thuyền ra biển khơi, nhưng trong lòng vị này tự tại, thấy biển khơi và sông rạch chẳng có gì sai khác !!!

Muốn có được thứ tâm thế như vậy, đòi hỏi người tu hành trong lòng phải không còn chấp nhất… Trong lòng không chấp nhất là, không thấy đời khác đạo, không thấy thiện khác ác, chẳng thấy đâu là thế gian đâu là xuất thế, không thấy ngồi thiền tụng kinh khác với mặc áo ăn cơm…!!!

Ở đâu, làm việc gì, tâm cũng như vậy !!! Như vậy !!!

Như vậy !!! Như vậy !!! Là một thứ Đại Tâm, một loại ‘trượng phu tâm’, dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không phát sinh ‘dị tâm’ hay ‘kỳ tâm’ (khác thanh tịnh tâm)… Nói khác hơn, đây là một thứ tâm đã được quét sạch hoàn toàn bóng dáng của “Bốn Tướng” (ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả), còn gọi là Ba La Mật Tâm hay Kim Cang Tâm…!!!

Chỉ có một thứ tâm như vậy, mới đủ sức chuyển tải hết ý nghĩa của Đại Đạo… Chỉ có Đại Đạo mới có thể dung chứa cái “vô hạn của Trí Tuệ“… Và, chỉ có Trí Tuệ, mới có thể biến “Nhất thiết pháp giai thị Phật Pháp” (hết thảy pháp đều trở thành Phật Pháp)…!!!

Nếu chúng ta chưa sẵn sàng tu tập để hình thành Đại Tâm như đã nêu thì, con đường vào biển lớn Trí Tuệ hãy còn xa lắm… Giống như muốn vào biển khơi để bắt con cá kình, mà một người hèn yếu lại bơi trên chiếc thuyền nan nhỏ bé, nhất định người này không thể hoàn thành ước nguyện !!!

Giống như miệng nói rằng, “hết thảy pháp đều là Phật Pháp”, mà trong lòng luôn thấy đây kia sai khác, pháp thiện khác pháp ác, đời khác đạo, phàm khác thánh, phiền não khác Bồ Đề… Cái thấy như thế là cái thấy của phàm phu, cái thấy phiến diện của ba thừa chứ chẳng phải cái thấy bằng tinh thần câu kinh vừa nêu hay cái thấy của Đại Đạo !!!

Trên đây, chỉ là những ghi chép sơ lược của buổi nói chuyện hôm qua… Cuộc trao đổi gồm nhiều thứ, với phạm vi của một email, mình không thể viết hết những điều đã luận bàn vừa rồi… Những gì đã viết, chỉ là phần “giới thiệu sơ lược ý nghĩa Thể Nhập Đại Đạo“… Hy vọng, những ngày tới, chúng ta sẽ tuần tự triển khai sâu hơn đề tài này !!!

Mong rằng, trong năm mới 2017, HĐ chúng ta sẽ hoàn thành Tam Tự Quy thứ nhất để làm tiền đề cho những năm tiếp theo hoàn thành các Tam Tự Quy còn lại !!!

(02-01-2017)

Các bạn !!!

Để có những bước đầu tiên trên con đường “Thể Nhập Đại Đạo” một cách tốt nhất… Giống như người tập bơi thuyền ra biển lớn, người này phải có những hiểu biết nhất định và nhìn nhận thấu đáo về biển… Có được hiểu biết và nhìn nhận thấu đáo, con đường chinh phục biển cả mới không gặp hiểm nguy…

Trong Phật đạo, người có giác ngộ hoặc am tường kinh điển, sẽ có cách nhìn sự việc không giống người đời, giống như người am tường biển cả sẽ có cách nhìn tinh tế khi đi ra biển… Với trực nhận của một kẻ giác ngộ (hay am tường kinh điển), vị này không thể có cái nhìn lẫn lộn (lầm nhận) như người đời… Vì thế, đâu là người tu hành chân chính, đâu là kẻ giả danh (tu hành chân chính) không thể gạt được người thật sự giác ngộ trong Phật đạo…!!!

Để làm sáng tỏ điều này, mình có một câu hỏi, câu hỏi sắp được nêu lên mang tính giả định, có thể có xảy ra hoặc không có xảy ra trên đời… Hy vọng, câu hỏi sẽ giúp các bạn tư duy và dùng chính sự trực nhận của một người có giác có ngộ (hay am tường kinh điển) để tìm ra câu trả lời thoả đáng… Trả lời được câu hỏi này, nhất định các bạn sẽ không còn lầm nhận hay mơ hồ về một đối tượng bất kỳ nào đó có thể chính các bạn bắt gặp ở vị lai… Câu hỏi như sau:

1.1. CÂU HỎI TCTT 2017/01_Thể Nhập Đại Đạo

Giả sử, bạn bắt gặp ba người, gồm: Một người tu hành chân chính trong Phật đạo, một ngoại đạo và một con ma, cả hai cũng giả làm người tu hành chân chính !!!

Xin hỏi: Nhìn vào xuất thân (họ hàng, dòng giống, giai cấp), nhìn vào bề ngoài (y áo, thân tướng), nhìn vào trú xứ (chùa am, nhà cửa), nhìn vào phép tắc ngồi thiền tụng kinh, nhìn vào phong cách tế lễ (cúng lạy), nhìn vào phong thái (đi đứng, oai nghi), nhìn vào ngủ nghỉ, nhìn vào cách trì giới, nhìn vào cách hiển thị thần thông… Làm thế nào để bạn biết (hay nhận định) đâu là người tu hành chân chính, đâu là ngoại đạo, đâu là con ma ???

Rất mong, nhận được những trả lời lý thú và các phân tích đến nơi đến chốn đầy sáng suốt của các bạn… Những câu trả lời đúng nhất sẽ chuyển đến đại chúng sau khi nhận được trả lời của người cuối cùng… (04-01-2017)