Thấy Biết Của Lý Phương Anh

Các bạn !!!
Mình vừa nhận được email của Phương Anh... Đọc đến đâu mình muốn nhảy lên và la lớn vì sung sướng !!!
Phương Anh là vị HĐ mới toanh của Lý Gia, nhập môn chưa được vài tháng, nhưng nhờ giác ngộ sớm, Phương Anh đã có cái nhìn thấu đáo !!!
Tuy văn tự của Phương Anh còn có vẻ đời, chưa thấm nhuần văn tự Bát Nhã, nhưng ý vị Bát Nhã trong tư duy của Phương Anh đã có dấu hiệu nãy mầm !!!
Đúng như lời Phật dạy: “Loài rồng mới sinh ra bảy ngày đã biết nổi mây làm mưa” !!! Nếu cứ theo cái đà này, có ngày Lý Lão Sư sẽ thất nghiệp !!! Ha ha ha ha !!!
Xin chuyển đến các bạn, email của Phương Anh như một miếng bánh ngon, mọi người cùng thưởng thức nhé !!!
Con Phương Anh kính chào Thầy,
Thầy ơi,
Con nhớ ngày đầu tiên con nghe sách Thầy trong lòng thì vui mừng phấn chấn mà mặt thì ngửa lên trời nước mắt tuôn rơi, ngày con dập đầu xin Thầy nhận làm đệ tử, khi ấy con chỉ mới biết mới cảm nhận được rằng “đây là đường” “đây là người sẽ nhìn ra bệnh và chữa khỏi bệnh cho mình”, nghe các sư huynh sư tỉ tán thán xưng tụng Thầy thực con cũng ... chưa hiểu, trong lòng còn “nghi” ... không biết đây có hội đám gì không )).
Đến khi hàng tuần tự mình được nghe Thầy giảng pháp, trả lời hết các thắc mắc của anh em huynh đệ đến tận đêm hôm khuya khoắt, rồi hôm nay đọc chuyên mục mỗi tuần một câu hỏi con thực phải thốt lên, đúng là “Tứ vô ngại biện” (Từ vô ngại, nghĩa vô ngại, pháp vô ngại và biện tài vô ngại).
Con được mở mắt chao ôi đúng là “Vô sư trí”. Con đúng là chỉ biết chắp tay lên đầu lạy và lạy, không biết cơ duyên nào, con đã làm được gì trên cõi đời này mà may mắn gặp được Thầy ...
Thầy ơi,
Con xin được đưa ra câu trả lời cho 2 câu hỏi Thầy nêu ra trong chuyên mục mỗi tuần một câu hỏi lần này ạ.
1) Kiến (thấy) tánh và kiến (thấy) Phật tánh là một cảnh giới, hay nhiều cảnh giới từ thấp lên cao của người tu hành trong Phật đạo ???
Theo con đoán, kiến Phật tánh là nhiều cảnh giới từ thấp đến cao của người tu hành ạ.
Phật nói: Hết thảy chúng sanh đều có Phật tánh, tức là sâu thẳm trong ta ai cũng có đầy đủ các tính chất như một Đức Phật.
Tuy vậy ta không thấy ta như Phật hoặc chỉ thỉnh thoảng mới như Phật thôi là vì ta bị tầng tầng lớp lớp nhiễm ô, bị hư vọng tâm hư vọng pháp bủa vây kín mít, nên Phật tánh không hiện, không thường xuyên hiện, hoặc không hiện rõ hay hiện đủ.
Hư vọng tâm, hư vọng pháp, cái vô thường trong chúng sanh tịch diệt thì Phật Tánh thường hằng tự tại sẽ hiện. Quá trình tịch diệt này thường là tịch diệt dần dần diễn ra theo thứ lớp, từ thấp đến cao, từ cạn đến sâu, từ sơ đến rốt ráo. Do vậy kiến tánh cũng là nhiều cảnh giới từ thấp tới cao, như nước đục lóng dần dần mới trong. Con thấy giống như Tứ đế. (Câu này chính xác, Tứ đế chính là bốn thứ lớp giúp Phật tánh trong mỗi chúng sanh hiện dần đến viên mãn !!! Lý Tứ cho câu này 10 điểm)
2) Tại sao người tu hành trong Phật đạo phải kiến (thấy) Phật tánh ??? Kiến Phật tánh có mấy công dụng chính yếu trong Phật đạo ???
Thì con đoán: Mục đích tu Phật là để an vui tự tại như Phật. Như Phật nghĩa là có 8 tánh Phật. Vậy nên người tu hành phải kiến Phật tánh vì .... không thì không đạt mục đích của mình ạ.
Con đoán Phật tánh có 2 công dụng chính yếu:
- Một là như trên, Phật tánh tánh ví như là một thước đo một hệ quy chiếu để người tu hành tự cảm nhận được mình đang ở đâu, giai đoạn nào. Chừng nào thấy Phật Tánh loé lên rồi tắt thì biết Vô minh trụ địa vẫn còn, từ đó biết khiêm nhường quay về tu tiếp