Hoạt động mở rộng
Nghiệp !!! Con Ngáo Ộp Doạ Người !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả Lý Diệu Tâm
MB 1157 Lý Mỹ Linh
24.10.2023
🌺 NHẬT KÝ BUỔI 13: NGHIỆP- CON NGÁO ỘP DỌA NGƯỜI !!!
🌻 Diễn giả: Lý Diệu Tâm
🍀 Các nội dung chính của Buổi học thứ 13:
- Một số cách hiểu của thế gian về Nghiệp
- Nghiệp là gì? Các loại nghiệp?
- Cơ Chế Vận Hành Của Nghiệp? Cách chuyển từ Nghiệp hữu lậu sang Nghiệp Vô lậu?
- Nghiệp dưới góc độ của Thuyết 12 Nhân Duyên?
1. Một số cách hiểu Của Thế Gian Về Nghiệp
🍀 Nghiệp là không thể thay đổi, gieo nhân nào gặp quả nấy. Nghiệp có thể hoá giải, bằng cách làm việc thiện hay cầu xin một tha lực từ bên ngoài. Và khi nhắc đến Nghiệp, thì cả người tu hành và người không tu hành đều sợ hãi… Tuy nhiên:
🌟 Nếu nhân nào quả ấy thì mọi nền giáo dục trên thế gian cũng như nền giáo dục Phật đạo ra đời là vô ích.
🌟 Nếu Nghiệp có thể hoá giải chỉ bằng cách cầu xin tha lực từ bên ngoài thì vì sao các đệ tử Phật vẫn cần phải tinh tấn tu hành?
🍀 Phật Đạo đề cập đến Nghiệp không để doạ nạt mà chính là để giúp con người giải thoát khỏi trói buộc của Nghiệp.
2. Nghiệp Là Gì? Các loại nghiệp?
🍀 Nghiệp là những gì mà trong quá khứ hoặc trong hiện tại hoặc trong vị lai, các căn của ta xúc đối được. 🍀 Nghiệp có: nghiệp thấy, nghiệp nghe, nghiệp ngửi, nghiệp nếm, nghiệp xúc chạm, nghiệp nghĩ suy ... Các thứ ta có tiếp cận nhưng các giác quan không ghi nhận gọi là Vô kí Nghiệp.
🌟 Bản chất của Nghiệp là tự thanh tịnh. Khi chúng sanh không thấy được bản chất của Nghiệp, để nghiệp tác động lên tâm thức thì sẽ sinh ra nghiệp vui, nghiệp buồn, nghiệp thiện, nghiệp ác ... gọi chung là Nghiệp Hữu Lậu, tức có rỉ chảy phiền não khiến chúng sanh khổ vui, mê mờ.
🌟 Nghiệp Vô lậu là nghiệp không khiến người ta khổ não, lậu hoặc, mê mờ.
🌻 Diễn giả: Lý Diệu Tâm
🍀 Các nội dung chính của Buổi học thứ 13:
- Một số cách hiểu của thế gian về Nghiệp
- Nghiệp là gì? Các loại nghiệp?
- Cơ Chế Vận Hành Của Nghiệp? Cách chuyển từ Nghiệp hữu lậu sang Nghiệp Vô lậu?
- Nghiệp dưới góc độ của Thuyết 12 Nhân Duyên?
1. Một số cách hiểu Của Thế Gian Về Nghiệp
🍀 Nghiệp là không thể thay đổi, gieo nhân nào gặp quả nấy. Nghiệp có thể hoá giải, bằng cách làm việc thiện hay cầu xin một tha lực từ bên ngoài. Và khi nhắc đến Nghiệp, thì cả người tu hành và người không tu hành đều sợ hãi… Tuy nhiên:
🌟 Nếu nhân nào quả ấy thì mọi nền giáo dục trên thế gian cũng như nền giáo dục Phật đạo ra đời là vô ích.
🌟 Nếu Nghiệp có thể hoá giải chỉ bằng cách cầu xin tha lực từ bên ngoài thì vì sao các đệ tử Phật vẫn cần phải tinh tấn tu hành?
🍀 Phật Đạo đề cập đến Nghiệp không để doạ nạt mà chính là để giúp con người giải thoát khỏi trói buộc của Nghiệp.
2. Nghiệp Là Gì? Các loại nghiệp?
🍀 Nghiệp là những gì mà trong quá khứ hoặc trong hiện tại hoặc trong vị lai, các căn của ta xúc đối được. 🍀 Nghiệp có: nghiệp thấy, nghiệp nghe, nghiệp ngửi, nghiệp nếm, nghiệp xúc chạm, nghiệp nghĩ suy ... Các thứ ta có tiếp cận nhưng các giác quan không ghi nhận gọi là Vô kí Nghiệp.
🌟 Bản chất của Nghiệp là tự thanh tịnh. Khi chúng sanh không thấy được bản chất của Nghiệp, để nghiệp tác động lên tâm thức thì sẽ sinh ra nghiệp vui, nghiệp buồn, nghiệp thiện, nghiệp ác ... gọi chung là Nghiệp Hữu Lậu, tức có rỉ chảy phiền não khiến chúng sanh khổ vui, mê mờ.
🌟 Nghiệp Vô lậu là nghiệp không khiến người ta khổ não, lậu hoặc, mê mờ.
✍ Tu hành trong Phật đạo là quá trình chuyển hóa Nghiệp hữu lậu thành Nghiệp vô lậu !!! Đời sống của chúng sanh là nghiệp hữu lậu. Phật và các bậc Thánh vẫn có nghiệp, nhưng là nghiệp Vô lậu.
🌟 Cộng Nghiệp (hay nghiệp chung): là những gì mà một cộng đồng cùng đón nhận.
🌟 Biệt Nghiệp (hay nghiệp riêng): là những thấy nghe, hay biết chỉ riêng cá nhân đó chịu tác động.
🌟 Quyết Định Nghiệp: là những nghiệp khó có thể thay đổi do quyết tâm tạo tác đến cùng.
🌟 Bất Định Nghiệp: là những nghiệp không cố định, không nhất tâm, dễ thay đổi.
3. Cơ chế vận hành của Nghiệp?
🍀 Để Nghiệp thành tựu thì Nghiệp này phải trải qua 4 giai đoạn là Nhân - Duyên - Quả - Báo. Nhân: như đem hạt giống về nhà. Duyên: như đem hạt giống gieo trồng và thực hiện các kỹ thuật canh tác. Quả: tương tự như giai đoạn đơm hoa kết trái. Báo: là các tính chất có được của quả như ngọt, đắng, lớn, nhỏ, tốt, xấu.
🍀 Hiểu nghiệp giống như trồng cây thì có thể dừng từng công đoạn để cây không ra trái, tức không thành quả báo. Nếu lỡ đem hạt giống về nhà mà không đem hạt giống này gieo trồng thì hạt giống vô dụng; nếu gieo trồng rồi nhưng ngưng chăm sóc không tưới nước bón phân hạt giống không thể nảy mầm; nếu đã nảy mầm mà không đủ duyên tăng trưởng thì chờ ngày hoại diệt; khi đủ duyên kết trái nếu kỹ thuật canh tác đúng khoa học, dùng kỹ thuật cao có thể làm cho trái này thay đổi tính chất của nó, giống như người ta bơm thuốc cho trái cam chua thành ngọt.
🌟 Cộng Nghiệp (hay nghiệp chung): là những gì mà một cộng đồng cùng đón nhận.
🌟 Biệt Nghiệp (hay nghiệp riêng): là những thấy nghe, hay biết chỉ riêng cá nhân đó chịu tác động.
🌟 Quyết Định Nghiệp: là những nghiệp khó có thể thay đổi do quyết tâm tạo tác đến cùng.
🌟 Bất Định Nghiệp: là những nghiệp không cố định, không nhất tâm, dễ thay đổi.
3. Cơ chế vận hành của Nghiệp?
🍀 Để Nghiệp thành tựu thì Nghiệp này phải trải qua 4 giai đoạn là Nhân - Duyên - Quả - Báo. Nhân: như đem hạt giống về nhà. Duyên: như đem hạt giống gieo trồng và thực hiện các kỹ thuật canh tác. Quả: tương tự như giai đoạn đơm hoa kết trái. Báo: là các tính chất có được của quả như ngọt, đắng, lớn, nhỏ, tốt, xấu.
🍀 Hiểu nghiệp giống như trồng cây thì có thể dừng từng công đoạn để cây không ra trái, tức không thành quả báo. Nếu lỡ đem hạt giống về nhà mà không đem hạt giống này gieo trồng thì hạt giống vô dụng; nếu gieo trồng rồi nhưng ngưng chăm sóc không tưới nước bón phân hạt giống không thể nảy mầm; nếu đã nảy mầm mà không đủ duyên tăng trưởng thì chờ ngày hoại diệt; khi đủ duyên kết trái nếu kỹ thuật canh tác đúng khoa học, dùng kỹ thuật cao có thể làm cho trái này thay đổi tính chất của nó, giống như người ta bơm thuốc cho trái cam chua thành ngọt.
4. Cách chuyển đổi từ Nghiệp Hữu lậu thành nghiệp Vô lậu Của Phật Đạo
🍀 Nhân hay hạt giống: luôn thuộc quá khứ !!! Cho dù việc vừa mới xảy ra nhưng khi ý thức về nó thì sự việc đã thuộc niệm trước. Không một ai có thể đem quá khứ về hiện tại, giống như chiêm bao khi thức dậy chỉ là sự nhớ nghĩ cho dù giấc chiêm bao này có ảnh hưởng như thế nào. Giác ngộ được như thế, tâm thức không vọng tưởng quá khứ. Không truy tìm quá khứ chính là hình thức bỏ mặc, vô hiệu hóa, không đem hạt giống gieo trồng, sẽ giúp người tu hành an tịnh nơi hiện tại !!!
🍀 Duyên: là những tác nhân làm cho hạt giống nảy mầm và tăng trưởng thuộc về hiện tại !!! Người tu hành trong hiện tại hộ trì các căn, dừng tâm phân biệt, không chạy theo cảnh duyên, sáng suốt trong xúc đối gọi là minh xúc. Đây chính là hình thức không giúp nghiệp đủ duyên thành quả. Việc làm này phải thực hiện ngay trong hiện tại đang mê này !!!
🍀 Quả: Là kết quả viên mãn một pháp thuộc vị lai !!! Như cây không tưới nước bón phân thì ngày mai cây không ra quả, vị lai không thật có vì nó chưa đến. Do vậy, không vọng tưởng, dứt mong cầu vị lai chính là cách giúp người tu hành hiện tại dừng duyên để an trú trong chánh niệm !!!
🍀 Báo: Là tính chất của quả, báo có báo lành báo dữ. Tuy nhiên, các thứ tánh chúng sanh thấy chỉ là kết quả của mê lầm và vô thường. Các thứ tánh ấy chỉ là giả tánh. Bản lai các pháp không tánh, chỉ do duyên mà các thứ tánh giả tạm hiện ra, ví như nước gặp duyên nóng thì thành tánh nóng, gặp duyên lạnh thì tánh nó là lạnh. Thấu triệt nguyên lý này, cho dù nghiệp đã thành quả, tâm thức bên trong cũng không bị tác động, không phải chịu khổ não !!!
🍀 Nhân hay hạt giống: luôn thuộc quá khứ !!! Cho dù việc vừa mới xảy ra nhưng khi ý thức về nó thì sự việc đã thuộc niệm trước. Không một ai có thể đem quá khứ về hiện tại, giống như chiêm bao khi thức dậy chỉ là sự nhớ nghĩ cho dù giấc chiêm bao này có ảnh hưởng như thế nào. Giác ngộ được như thế, tâm thức không vọng tưởng quá khứ. Không truy tìm quá khứ chính là hình thức bỏ mặc, vô hiệu hóa, không đem hạt giống gieo trồng, sẽ giúp người tu hành an tịnh nơi hiện tại !!!
🍀 Duyên: là những tác nhân làm cho hạt giống nảy mầm và tăng trưởng thuộc về hiện tại !!! Người tu hành trong hiện tại hộ trì các căn, dừng tâm phân biệt, không chạy theo cảnh duyên, sáng suốt trong xúc đối gọi là minh xúc. Đây chính là hình thức không giúp nghiệp đủ duyên thành quả. Việc làm này phải thực hiện ngay trong hiện tại đang mê này !!!
🍀 Quả: Là kết quả viên mãn một pháp thuộc vị lai !!! Như cây không tưới nước bón phân thì ngày mai cây không ra quả, vị lai không thật có vì nó chưa đến. Do vậy, không vọng tưởng, dứt mong cầu vị lai chính là cách giúp người tu hành hiện tại dừng duyên để an trú trong chánh niệm !!!
🍀 Báo: Là tính chất của quả, báo có báo lành báo dữ. Tuy nhiên, các thứ tánh chúng sanh thấy chỉ là kết quả của mê lầm và vô thường. Các thứ tánh ấy chỉ là giả tánh. Bản lai các pháp không tánh, chỉ do duyên mà các thứ tánh giả tạm hiện ra, ví như nước gặp duyên nóng thì thành tánh nóng, gặp duyên lạnh thì tánh nó là lạnh. Thấu triệt nguyên lý này, cho dù nghiệp đã thành quả, tâm thức bên trong cũng không bị tác động, không phải chịu khổ não !!!
5. Nghiệp dưới góc độ của thuyết 12 Nhân Duyên
🍀 Thuyết 12 nhân duyên còn gọi là Lý duyên khởi (cái này sanh, cái kia sanh; cái này có, cái kia có; cái này diệt, cái kia diệt) gồm: Vô Minh, Hành, Thức, Danh Sắc (nhóm tiền tế, tương đương Nhân); Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ (nhóm Trung tế, tương đương Duyên); Hữu, Sanh Lão Tử, một khối ưu bi khổ não (nhóm Hậu tế, tương đương Quả-Báo)
🍀 12 nhân duyên chính là Học thuyết về sự luân chuyển của tâm thức. Hiểu được quy luật 12 nhân duyên, người ta có thể giải bài toán Nghiệp ngay trong hiện đời. Giống như một vòng lửa đang quay, nếu có thể dừng tại bất cứ một điểm nào thì vòng lửa cũng sẽ biến mất !!!
🍀 Trong 3 nhóm, nhóm Trung tế thuộc về Duyên hiện tại, do đó dừng ở Trung tế là dễ nhất đối với người sơ cơ mới tu tập !!!
🌟 Trung Tế gồm: Lục nhập là khi thức chạy vào các căn, điều khiển các căn. Xúc là sự xúc đối giữa các căn với trần cảnh; Thọ là mang những gì đã thấy nghe vào lòng; Ái là chìm đắm trong những gì đã thấy nghe; Thủ là chấp nhất thấy nghe. Hiện tại để đoạn Duyên hết mê mờ, chấp nhất có 2 cách quán:
✍ Quán Luân Chuyển: Quán theo chiều thuận của các chi, nếu dừng chi trước, các chi sau sẽ không hiện. Nếu dừng xúc đối trong vô minh thì thọ, ái, thủ sẽ không hiện. Hoặc nếu có xúc nhưng không thọ thì ái và thủ sẽ không xuất hiện; hoặc nếu có xúc, có thọ nhưng không ái thì không có thủ… Kết quả hết chấp nhất, hết mê mờ.
✍ Quán Hoàn Diệt: Quán ngược lại (thủ - ái – thọ - xúc). Thấy bản thân chấp thủ biết là do Ái (mê đắm), thấy có Ái biết là đã Thọ, thấy đã Thọ biết là đã xúc duyên đối cảnh trong Vô minh... Quyết tâm không để Vô minh dẫn dắt là thái độ của kẻ trí. Tất cả chỉ một niệm mê, dứt mê dừng hiện nghiệp !!!
🌺 Nghiệp, chỉ là con ngáo ộp dọa người !!! Chúc các CBAC tinh tấn, an vui!!!
🍀 Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 5 ngày 26/10 với bài giảng của chủ nhiệm Lý Lục Nhật với chủ đề SÁM HỐI.
🍀 Thuyết 12 nhân duyên còn gọi là Lý duyên khởi (cái này sanh, cái kia sanh; cái này có, cái kia có; cái này diệt, cái kia diệt) gồm: Vô Minh, Hành, Thức, Danh Sắc (nhóm tiền tế, tương đương Nhân); Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ (nhóm Trung tế, tương đương Duyên); Hữu, Sanh Lão Tử, một khối ưu bi khổ não (nhóm Hậu tế, tương đương Quả-Báo)
🍀 12 nhân duyên chính là Học thuyết về sự luân chuyển của tâm thức. Hiểu được quy luật 12 nhân duyên, người ta có thể giải bài toán Nghiệp ngay trong hiện đời. Giống như một vòng lửa đang quay, nếu có thể dừng tại bất cứ một điểm nào thì vòng lửa cũng sẽ biến mất !!!
🍀 Trong 3 nhóm, nhóm Trung tế thuộc về Duyên hiện tại, do đó dừng ở Trung tế là dễ nhất đối với người sơ cơ mới tu tập !!!
🌟 Trung Tế gồm: Lục nhập là khi thức chạy vào các căn, điều khiển các căn. Xúc là sự xúc đối giữa các căn với trần cảnh; Thọ là mang những gì đã thấy nghe vào lòng; Ái là chìm đắm trong những gì đã thấy nghe; Thủ là chấp nhất thấy nghe. Hiện tại để đoạn Duyên hết mê mờ, chấp nhất có 2 cách quán:
✍ Quán Luân Chuyển: Quán theo chiều thuận của các chi, nếu dừng chi trước, các chi sau sẽ không hiện. Nếu dừng xúc đối trong vô minh thì thọ, ái, thủ sẽ không hiện. Hoặc nếu có xúc nhưng không thọ thì ái và thủ sẽ không xuất hiện; hoặc nếu có xúc, có thọ nhưng không ái thì không có thủ… Kết quả hết chấp nhất, hết mê mờ.
✍ Quán Hoàn Diệt: Quán ngược lại (thủ - ái – thọ - xúc). Thấy bản thân chấp thủ biết là do Ái (mê đắm), thấy có Ái biết là đã Thọ, thấy đã Thọ biết là đã xúc duyên đối cảnh trong Vô minh... Quyết tâm không để Vô minh dẫn dắt là thái độ của kẻ trí. Tất cả chỉ một niệm mê, dứt mê dừng hiện nghiệp !!!
🌺 Nghiệp, chỉ là con ngáo ộp dọa người !!! Chúc các CBAC tinh tấn, an vui!!!
🍀 Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 5 ngày 26/10 với bài giảng của chủ nhiệm Lý Lục Nhật với chủ đề SÁM HỐI.