Bàn Về Việc Đốt Nhang (Trầm)
Lý Gia không bắt buộc người đốt hay không đốt một thứ gì trên đời, và cũng không đưa ra bất kì một quan điểm nào về những việc như thế… Có nghĩa rằng, anh thấy thích, thấy có ích thì cứ đốt, bằng ngược lại thì thôi !!!

Các bạn !!!
Trong tuần, BQT không nhận được một câu hỏi chính thức nào từ chuyên mục… Nhưng, lại có một số thắc mắc được bạn đọc hỏi từ bình luận, tin nhắn hoặc trao đổi trực tiếp !!!
Chuyên mục Bạn Đọc Hỏi – Lý Tứ Trả Lời hôm nay, xin ghi lại những thắc mắc và trả lời của mình trong tuần vừa qua để mọi người cùng tham khảo !!! (Có một số trả lời từ mục bình luận được viết ngắn gọn cho phù hợp với dung lượng một bình luận, các bạn thông cảm) !!!
Nội dung các câu hỏi và trả lời:
1) Một bạn đọc ở Hà Nội:
Chào tác giả,
Hôm qua ở Hà Nội tôi đi uống trà và có đọc vài cuốn sách về Phật pháp của tác giả. Tôi không tu hành nên chẳng hiểu nhiều lắm về các điều trong sách. Tuy nhiên tôi có chú ý đến 3 trang sách về giác ngộ.
Xin hỏi tác giả là người không tu hành có thể giác ngộ hay không ? Trong 10 dấu hiệu thì cần có từ bao nhiêu dấu hiệu mới có thể coi là có khả năng giác ngộ ?
Một điều nữa là xin hỏi lỡ có giác ngộ rồi có cách để chữa cho mình khỏi bị giác ngộ không vậy?
Xin chân thành cảm ơn tác giả rất rất nhiều !!!
Trả lời:
Hy vọng ba câu hỏi sau của mình, sẽ giúp bạn tự trả lời ba câu hỏi của bạn:
1) Người không học chữ, có biết chữ hay không ???
2) Có bao nhiêu dấu hiệu để có thể coi là người biết chữ ???
3) Người biết chữ rồi, có cách gì chữa cho mình khỏi bị biết chữ ???
Chúc bạn an vui, thành công và có nhiều cơ hội uống cà phê để đọc sách Phật pháp !!!
Hỏi:
Tại sao Trong CHÙA hay đốt NHANG ?
Sư Đốt hay ai ĐỐT ?
Đốt cho ai và đốt để làm gì ?
Mong tác giả chỉ bảo .
Tôi đốt cocktail TRẦM có ảnh hưởng gì không ?
Trả lời:
Đốt nhang là một trong những nghi thức của một số tôn giáo, tín ngưỡng…Việc đốt nhang có một số ý nghĩa do tôn giáo, tín ngưỡng (có đốt nhang) đặt ra !!! Và những người trong tôn giáo, tín ngưỡng đó lấy việc đốt nhang để bày tỏ tấm lòng, nơi chốn đốt nhang bất luận ở chùa hay ở nhà, người xuất gia hay tại gia !!!
Việc bạn đốt trầm ảnh hưởng gì hay không về phương diện sức khoẻ thì mình không biết (vì không chuyên môn)… Còn ý nghĩa về phương diện tâm linh thì tuỳ thuộc vào quan niệm của bạn hoặc của tín ngưỡng hay tôn giáo mà bạn đang theo !!!
Chúc an vui, thành công !!!
Hỏi:
Nếu tôi theo Lý Gia thì có đốt trầm hay không ?
Ý nghĩa của trầm đối với Lý Gia là gì ?
Xin cảm ơn tác giả !
Trả lời:
Lý Gia không bắt buộc người đốt hay không đốt một thứ gì trên đời, và cũng không đưa ra bất kì một quan điểm nào về những việc như thế… Có nghĩa rằng, anh thấy thích, thấy có ích thì cứ đốt, bằng ngược lại thì thôi !!!
Lý Gia chỉ giúp người thành tựu các mục tiêu mà Phật đạo đã đề ra, đó là: Hết khổ, chấm dứt phiền não, xa rời những quan niệm u tối, có đời sống an vui..v..v…Tạm gọi là Giác Ngộ, Giải thoát, Trí tuệ !!!
2) Một bạn ở Tây Nguyên sau khi đọc các bài viết của HĐ Lý Gia nhân ngày 20/11, đã hỏi như sau:
Hỏi:
Thầy dạy HĐTM (Huynh, Đệ, Tỷ, Muội = Anh Chị Em) mình Pháp gì mà HĐTM mình tán thán thầy dữ vậy thầy. Con cũng muốn học nữa ạ.
Trả lời:
Các bạn ấy đọc các bài viết của mình, thỉnh thoảng nghe mình trao đổi…rồi hiểu ra điều gì đó nên họ tán thán, chứ mình chẳng dạy riêng một pháp nào !!! Chúc an vui, tinh tấn !!!
3) Một bạn ở TP Hồ Chí Minh hỏi:
Hỏi: Con ở TP HCM, muốn được quy y tam bảo. Xin hỏi, liên hệ với HĐ nào của Lý Gia ở TP HCM để được quy y?
Trả lời:
Lý Gia không có chức năng cho người quy y tam bảo !!! Nếu muốn quy y, bạn có thể liên hệ bất kì một vị Tăng nào bạn biết, hay đến một ngôi chùa nào đó mà bạn thấy hợp duyên để xin quy y… Các vị Tăng ở nơi đó sẽ giúp bạn !!!
4) Trao đổi với một HĐ!
Hỏi:
Thưa thầy !!!
Xin thầy giảng giải cụ thể về ý nghĩa cũng như cách thức của phép yểm ly ???
Trả lời:
Yểm ly là một trong những phép tắc tu hành quan trọng của Nhị thừa (Thanh văn, Duyên giác) !!! Phần lớn, đạo quả xuất thế của Nhị thừa đều dựa trên nền tảng yểm ly mà thành tựu !!!
Sau đây là một số phép tắc quan trọng làm cơ sở để Nhị thừa thành tựu pháp yểm ly!
– Cát ái ly gia: Từ bỏ gia đình, sống không gia đình… Xuất gia, tìm đến một trú xứ xa xôi, chung sống với các đồng phạm hạnh và nương tựa dưới bóng của đạo sư !!!
– Từ bỏ quyến thuộc: Từ bỏ quyến thuộc gần, từ bỏ quyến thuộc xa…Sống độc cư, học giáo pháp và chuyên tâm thiền định !!!
– Từ bỏ tài sản: Từ bỏ tài sản lớn, từ bỏ tài sản nhỏ…Không tích chứa tài sản riêng, trừ những món thiết thân được Phật cho phép gọi là bát khí… Khất thực để nuôi thân, trên mình chỉ có ba y với một bát như con chim với đôi cánh !!!
Nhị thừa, nếu muốn thành tựu đạo quả xuất thế phải áp dụng triệt để ba điều nêu trên… Chỉ cần khiếm khuyết một điều, nhất định đạo quả xuất thế sẽ không thành tựu !!!
5) Một bạn ở Qui Nhơn hỏi:
Hỏi: Xin thầy Lý Tứ giải thích câu “Vô minh thật tính tức Phật tính. Huyễn hoá không thân tức Pháp thân” trong Chứng Đạo Ca. Cảm ơn!
Trả lời:
Mời bạn đọc bài viết từ chuyên mục (36) BẠN ĐỌC HỎI – LÝ TỨ TRẢ LỜI đã đăng trên trang nhà !!! CHỦ ĐỀ: BÀN VỀ MỘT VÀI ĐIỂM TRONG CHỨNG ĐẠO CA !!!
Các bạn !!!
Nửa năm qua, HĐ chúng ta tập làm quen với hai môn học quan trọng của Nhất Thiết Trí là Thẩm Sát Môn và Thấu Thị Môn… Cũng như tập phân tích các lỗi thuộc về Tứ Cú, Tam Cú, Nhị Cú, Nhất Cú và Phi Cú của Bát Nhã Môn !!!
Thế nhưng, các đề tài có liên quan đến những môn học này tương đối hiếm… Và tìm kiếm một đương cơ tạm coi là thù thắng, nhằm triển khai để giúp các bạn học tập lại càng hiếm !!! Vì rằng, muốn giảng nói, phân tích một nội dung nào đó liên quan đến các món trên, phải đợi một đương cơ thích hợp !!!
Hồi tối, mình nhận được thắc mắc của bạn V.D. Long từ link Bạn Đọc Hỏi – Lý Tứ Trả lời… Xét thấy các câu hỏi của bạn V.D. Long là một trong những đương cơ tốt… Vì thế, mình tạm gác những chuyên mục khác của Trang để trả lời V.D. Long !!! Hy vọng sau bài viết này, các HĐ chúng ta có thêm cơ hội để thể nhập những gì chúng ta đang học !!!
V.D. Long thân mến !!!
Từ ngày Chuyên Mục Bạn Đọc Hỏi – Lý Tứ Trả Lời khai trương đến nay đã là 36 kì !!! Có thể nói, đề tài bạn hỏi đã tạo cho mình nhiều cảm hứng… Bây giờ, mình xin trao đổi với bạn về những gì bạn thắc mắc !!!
Bạn V.D. Long đã viết như sau:
“Xin chào Ban quản trị trang và Lý gia.
Tôi có thắc mắc xin được làm sáng tỏ.
Trong Thập nhị nhân duyên, thì Vô minh đứng đầu, vô minh là đầu mối tạo thành vòng tròn luẩn quẩn, khiến con người bị cuốn trôi trong vòng luân hồi sinh tử…
Nhưng trong Chứng Đạo ca lại có câu: “Vô minh thực tánh tức Phật tánh”. Lý gia có thể làm rõ chỗ này không?
Vô Minh trong Thập nhị nhân duyên và Vô Minh trong Chứng đạo ca có nghĩa thế nào? Xin cho ví dụ minh họa. Tôi xin cảm ơn”. 11/04/2020 16:47:20 V.D. Long
V.D. Long và bạn đọc thân mến !!!
Nói đến Chứng Đạo Ca của Ngài Huyền Giác thì chắc rằng người tu tập nào cũng một vài lần nghe nói đến… Vì bởi, Chứng Đạo Ca là một áng văn nổi tiếng trong giới tu hành sau thời y bát thất truyền !!!
Bài Chứng Đạo Ca là một tài liệu Phật học được nhiều nơi đưa vào chương trình giảng dạy chính thức cho môn đồ… Vì thế, tác phẩm này trong giới nghiên cứu cũng như tu hành rất coi trọng !!!
Tuy nhiên, dù gì Chứng Đạo Ca cũng chỉ là một bài văn của người đời sau sáng tác (không phải Tổ có y bát)… Mà những gì người sau viết về Phật đạo chưa chắc đã hoàn toàn thấu thoát !!!
Chúng ta tôn trọng các áng văn ấy… Nhưng, chúng ta tôn trọng không có nghĩa những gì trong ấy nói ra chúng ta nhất nhất phải nghe theo…!!! Nhân đương cơ bạn V.D. Long có một vài thắc mắc liên quan đến vài phần nhỏ trong Chứng Đạo Ca của Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác !!! Lý Tứ cũng xin góp một vài phân tích, trước làm sáng tỏ những điều V.D. Long thắc mắc… Sau đó, cũng nhân cơ hội này, giúp HĐ Lý Gia thâm nhập một số học phần của Nhất Thiết Trí mà các bạn ấy đang học !!!
Thắc mắc của V.D. Long mình xin tạm chia thành hai phần để trả lời:
* Phần 1:
Tôi có thắc mắc xin được làm sáng tỏ.
Trong Thập nhị nhân duyên, thì Vô minh đứng đầu, vô minh là đầu mối tạo thành vòng tròn luẩn quẩn, khiến con người bị cuốn trôi trong vòng luân hồi sinh tử…
Nhưng trong Chứng Đạo Ca lại có câu: “Vô minh thực tánh tức Phật tánh”. Lý gia có thể làm rõ chỗ này không?
V.D. Long thân !!!
Trước khi phân tích, làm rõ vấn đề… Mình xin chép lại đoạn văn có liên quan đến điều bạn hỏi trong Chứng Đạo Ca !!!
Chứng Đạo Ca viết:
無明實性即佛性
幻化空身即法身
Vô minh thật tính tức Phật tính
Huyễn hoá không thân tức Pháp thân
Tạm dịch:
Tính thật vô minh tức Phật tính
Huyễn hoá không thân tức Pháp thân.
* Về Phật tánh và Vô minh:
– Mọi người đều biết, Phật tánh là thường, và Kinh Đại Niết Bàn cũng dạy như vậy !!!
– Mọi người đều biết, Vô minh là vô thường, vì thế Kinh cũng dạy: “Vô vô minh diệc vô vô minh tận” !!!
Một bên là thường (có thực tánh), một bên vô thường (không thực tánh)… Vì thế, câu “Vô minh thật tính tức Phật tính” xét về Đệ Nhất Nghĩa, câu ấy bị lỗi Phi Cú (mệnh đề hay một câu không thể thành lập được dưới cú pháp Bát Nhã) !!!
Nếu câu ấy viết lại như sau: “Vô minh không tánh đồng pháp tánh” có thể tạm chấp nhận… Vì rằng, Vô minh và pháp tánh bổn lai đều không tánh, hai thứ ấy chỉ do mê sanh !!! Còn đằng này, Vô minh và Phật tánh là hai thứ hoàn toàn khác nhau về bản chất, cho nên chẳng thể “tức” được !!!
* Về Huyễn hoá và Pháp thân:
– Pháp thân là thường…Vì pháp thân là thường nên ra ngoài hai khái niệm Huyễn và Phi Huyễn !!!
– Cái gì (pháp nào) mang trong nó tính chất Huyễn hoá hay Phi huyễn đều vô thường !!!
– Pháp thân là không thân… Đã là “không thân” sao lại có chuyện Huyễn hoá trong đó !!!??? Huyễn là thuật ngữ của Phật đạo nhằm chỉ cho một nhận thức hữu vi (có thân)… Còn pháp thân là vô vi, ra ngoài nhận thức có không… Vì thế, Pháp thân cũng siêu quá hai khái niệm Huyễn cùng Phi huyễn !!!
Cho nên câu: “Huyễn hoá không thân tức Pháp thân” xét về Đệ Nhất Nghĩa, câu ấy bị lỗi Phi Cú (mệnh đề hay một câu không thể thành lập được dưới cú pháp Bát Nhã) !!!
Nếu câu ấy viết lại như sau: “Huyễn hoá không thân tựa Hoá thân”… Câu này tạm chấp nhận được… Vì rằng, Hoá thân cũng thường cũng vô thường… Nên nó cũng có thân cũng không thân !!!
Tóm lại, hai câu: “Vô minh thật tính tức Phật tính. Huyễn hoá không thân tức Pháp thân” trong Chứng Đạo Ca của Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác biểu hiện sự không thấu đáo về các nghĩa: Vô minh, Phật tánh, Pháp tánh, Pháp thân và Hoá thân, Huyễn, Phi Huyễn !!! Vì rằng, nếu thấu đáo, nhất định khi tuyên thuyết về cảnh giới Đệ Nhất Nghĩa sẽ không phạm vào những “lỗi cơ bản của Bát Nhã văn tự” được nêu ở trên !!!
Phần 2:
* “Vô Minh trong Thập nhị nhân duyên và Vô Minh trong Chứng đạo ca có nghĩa thế nào? Xin cho ví dụ minh họa”.
Trong Phật đạo, chỉ có một chữ Vô minh và đồng mang ý nghĩa u tối, không sáng suốt !!! Tuy vậy, tuỳ tầng bậc giác ngộ, người tu hành có thể nhìn thấy “tướng trạng của Vô minh” qua các thứ nhãn quan như sau: Mê thấy Vô minh là Vô minh; Đại ngộ thấy không có Vô minh cũng không làm cho hết Vô minh; Liễu ngộ thấy Phi minh phi vô minh !!!
Giống như người ngủ mê thấy chiêm bao là chiêm bao… Người thức giấc thấy chẳng có chiêm bao cũng chẳng có làm cho hết chiêm bao… Người biết chuyện bảo rằng: Chiêm bao cũng có cũng không có !!!
Để có thể hiểu Phật tánh và Vô minh là tức hay chẳng tức… Ví dụ sau có thể làm sáng tỏ vấn đề:
– Mặt trời ví như Phật tánh, Pháp thân = Thường !!!
– Ngày và đêm ví như Vô minh và minh = Vô thường !!!
Nếu ai đó bảo rằng: “Đêm ngày huyễn hoá tức mặt trời” thì…thì…thì có “Ô hô ai tai” không các bạn !!!???
Các bạn !!!
Không phải tất cả những gì người xưa nói ra đều là chân lý !!! Không phải điều gì được nhiều người xưng tụng, giảng dạy hay thuộc về truyền thống đều đúng hết !!!
Khi phân tích những điều trên, mình biết chắc có rất, rất, rất nhiều người không vừa ý !!! Họ không vừa ý vì những phân tích vừa rồi đã chạm đến thứ mà người ta tôn thờ, giảng dạy cho người khác !!!
Thế nhưng, những điều họ tôn thờ có phải là chân lý chưa ??? Những điều họ giảng dạy như Phật tánh, Pháp thân chính họ đã thấy đã thành tựu các thứ ấy hay chưa ??? Hay là họ tôn thờ, giảng dạy vì người khác đã tôn thờ giảng dạy điều ấy nên nay họ cũng phải làm thế !!!??? Đời là như thế mà !!! Đời là như thế nên Đạo mới xuất hiện !!!
Hy vọng rằng, với những phân tích đơn sơ ở trên, sẽ là nhân duyên giúp các bạn bình tĩnh hơn, nhận xét khách quan hơn, không choáng ngợp trước hào quang của một ai đó rồi nhất nhất phải nghe theo !!!
Giác ngộ có nhiều tầng bậc… Mỗi một thuật ngữ, mỗi một khái niệm trong Phật đạo luôn luôn tương ưng với một cảnh giới giác ngộ nào đó…Vì thế, chuyện cảnh giới này sử dụng sai khái niệm của cảnh giới kia là chuyện thường thấy ở người tu hành (chưa giác ngộ rốt ráo) !!!
Nếu ta không nắm vững vấn đề !!! Nếu ta không bình tâm suy xét !!! Nếu ta chỉ biết tin mà không đủ năng lực phản biện khoa học !!! Nhất định những thuật ngữ, những khái niệm, những áng văn mà ta đã đọc đôi lúc dẫn ta vào mê trận ngữ ngôn… Điều ấy, nhất định không giúp ta thấy được thật nghĩa của Phật đạo, đôi khi khiến ta đi vào mê lộ mà không tự biết !!!
Ha ha ha ha !!!
Mình đố các bạn:
Nếu bảo rằng hai câu trong bài Chứng Đạo Ca mắc lỗi Phi Cú…Như vậy, các câu như: “Sanh tử tức Niết Bàn, phiền não tức Bồ Đề” có mắc lỗi Phi Cú hay không ??? Vì sao lỗi, vì sao không ??? Đề nghị phân tích thấu đáo và thuyết phục !!! Trả lời trong mục bình luận dưới bài viết này !!!
Chúc mọi người an vui, tinh tấn !!!
BQT rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ các bạn !!!
23/11/2020
LÝ TỨ