Lý Tứ Hỏi Đáp

Tạp Niệm

MB 857 Lý Diệu Sinh 18.02.2023

Còn niệm là còn hữu vi !!! Vô vi là cảnh giới của vô niệm !!! Và đến khi nào, tâm thức chỉ còn duy nhất một niệm được coi là chân chánh, trong đó các hoạt động như: Thấy biết, tư duy, nói năng, hành động, đời sống, nhớ nghĩ…v..v…đều được dẫn đạo bởi niệm chân chánh ấy, bây giờ tạm coi thành tựu Bát Chánh Đạo !!! 

Các bạn !!!
Trong tuần, BQT nhận được câu hỏi của Lê Ngọc Tới và Tarzan !!! Mình xin tuần tự trả lời từng bạn như sau:

1) Bạn Lê Ngọc Tới hỏi:
“Trong khi chính niệm ở thực tại mà còn tưởng xen vào có thể gọi là hữu vi hay đoạn hành giảm hay không ?
Nếu tưởng không xen vào thì thành tựu Bát Chánh Đạo ?
Nếu Tâm dao đông liên tục không thể dùng Tầm Tứ của Định An Chỉ , thì niệm Phật để làm phương tiện ?
Lúc tâm thụ động có thể dùng Trach Pháp ?
Rất mong nhận được sự Khai Thị của Ngài LÝ TỨ”. 16/11/2019 21:01:43 Lê ngọc Tới

Bạn Lê Ngọc Tới thân mến !!!
– Về lí mà nói, một người được gọi là đang ở trong chánh niệm, có nghĩa ở thời điểm tu tập đó “tạp niệm và tạp tưởng” không hiện khởi trong tâm thức !!! Vì rằng, chánh niệm có nghĩa tâm thức chỉ niệm duy nhất một điều mà đối với cảnh giới của người ấy trong hiện tại được cho là chân chánh !!! Ví dụ: Một người lấy niệm Phật làm chánh niệm, vị ấy để “niệm Phật trước mặt” và trong tâm thức chỉ có một niệm này !!! Bất kì “một niệm hoặc tưởng” nào khác chen vào đều không được coi là chánh niệm !!!

– Còn niệm là còn hữu vi !!! Vô vi là cảnh giới của vô niệm !!!

– Và đến khi nào, tâm thức chỉ còn duy nhất một niệm được coi là chân chánh, trong đó các hoạt động như: Thấy biết, tư duy, nói năng, hành động, đời sống, nhớ nghĩ…v..v…đều được dẫn đạo bởi niệm chân chánh ấy, bây giờ tạm coi thành tựu Bát Chánh Đạo !!! Xin nói thêm, Bát Chánh Đạo có ba tầng bậc chủ yếu, đó là: Bát Chánh thế gian, Bát Chánh xuất thế và Bát Chánh xuất thế gian thượng thượng !!!

– Thông thường, trước khi tu tập giác quán, người tu hành có thể dùng các phép đình tâm nhằm giúp tâm an định (chế ngự tạp niệm) như: Niệm Phật, sổ tức quán..v..v…

– Theo mình, tâm thụ động là một thứ tâm không ưa thích hoạt động, không ham thích học tập hay tu hành…Vì thế, loại tâm này khó có thể kích hoạt trạch pháp như ý !!! Chúc Ngọc Tới an vui !!!

2) Bạn Tarzan có câu hỏi như sau:
“Thưa thầy! Con thắc mắc khi đọc Pháp Bảo Đàn Kinh. Tại sao Thần Tú là người học rộng hiểu nhiều lại không được Ngũ Tổ truyền y bát lại truyền cho Huệ Năng một người không biết chữ? Xin cảm ơn thầy”. 18/11/2019 03:08:50. Tarzan

Tarzan thân mến !!!
Nghe tên của bạn, mình nhớ hồi còn học lớp bốn lớp năm cách đây mấy chục năm, học trò thời ấy thường hay đọc truyện tranh Tarzan (mình cũng mê chuyện ấy) !!! Tarzan là tác phẩm nổi tiếng của Edgar Rice Burroughs có tên là Tarzan of the Apes. Tarzan là một nhân vật hư cấu, một đứa trẻ hoang dã nguyên mẫu lớn lên trong rừng rậm châu Phi với các loài khỉ lớn Mangani; sau đó anh trải nghiệm nền văn minh và rồi lại từ chối nó và trở về thiên nhiên hoang dã với tư cách một nhà thám hiểm dũng cảm !!!

Về câu hỏi của bạn, mình cho đây là một câu hỏi thú vị…Và cũng là thắc mắc của rất nhiều người !!! Mình xin trả lời như sau:

Phật đạo là đạo giác ngộ !!! Vì thế, Phật đạo chỉ truyền y bát cho người tu hành nào đã thật sự giác ngộ !!! Y bát là biểu tượng của sự thấu suốt Phật đạo thông qua con đường giác ngộ !!! Cho nên, những người cho dù học rộng như Thần Tú mà không thật sự giác ngộ, sẽ không được truyền y bát !!!

Giác ngộ là cảnh giới tâm chứng chứ không phải cảnh giới của tri thức…Do đó, người không giác ngộ, cho dù học nhiều (như Thần Tú), cũng không thể dùng tri thức để xâm nhập cảnh giới thậm thâm của giác ngộ (như Ngũ Tổ, Huệ Năng) !!! Và một người không thật sự giác ngộ thì, chẳng thể dạy người khác giác ngộ !!!

Cho nên trong ba cảnh giới của Phật đạo là GIÁC NGỘ – GIẢI THOÁT – TRÍ TUỆ thì, giác ngộ là cảnh giới đầu tiên và cũng là tiêu chí quan trọng làm tiền đề cho việc thành tựu hai tiêu chí sau !!! Có nghĩa rằng, chưa đạt được tiêu chí thứ nhất (giác ngộ) thì, tiêu chí thứ hai (giải thoát) và thứ ba (trí tuệ) coi như vô phương !!! Đây là lí do vì sao Ngũ Tổ lại dạy: “Bất thức bổn tâm, học pháp vô ích”! Câu này có nghĩa, chưa ngộ được bổn tâm, mọi thứ học tập trong Phật đạo chỉ như “muỗi đeo trâu sắt” !!! Chẳng khác nào con nai (văn hoá sơn lâm) học tập văn hoá con cá (văn hoá thuỷ tộc) !!!

Giống như muốn trở thành huấn luyện viên bơi lội, tiêu chí đầu tiên là anh phải biết bơi, sau đó mới nói đến các cách thức cùng kĩ năng bơi lội, cuối cùng mới tính đến chuyện dạy người học bơi !!! Một người (cho dù ở trên bờ) do đọc sách báo biết hết mọi cách bơi cùng các kĩ năng…v..v…nhưng khi rớt xuống nước chẳng khác hòn đá chìm nghỉm thì, hiểu biết đó đối với Phật đạo chỉ là một mớ kiến giải vô bổ, không thể tự mình bơi cũng chẳng thể dạy người bơi qua biển lớn sanh tử !!! Giống người mang trong mình cả đống Đô La Âm Phủ…nhưng khi đói, tiền đó chẳng thể mua nổi…cục…xôi !!!

Huệ Năng tuy dốt chữ, nhưng đã bơi qua biển lớn tâm thức, nên được Ngũ Tổ truyền y bát !!! Còn Thần Tú học rộng, nghe nhiều mà không hiểu thâm nghĩa…lại mắc phải cái tội ham làm thầy, nên chẳng thể tự bơi qua cửa ải sanh tử, đành phải ngồi đó mà “thời thời thường sợ nước” !!! Không được y bát, Thần Tú mới làm bài kệ than thân trách phận, để rồi đời mạt thế bọn văn chương lá mít cao hứng phỏng dịch như sau: “Thân nặng như hòn đá, tâm trí lại tối om, nhiều chữ không biết nghĩa, đừng có thấy y bát…mà…ham” !!!

Ha ha ha ha !!! Giác ngộ quan trọng như thế đó !!! Chúc Tarzan mau mau từ bỏ U Minh Lâm cùng bọn khỉ đột Mangani để trở về với thế giới Văn Minh !!!

BQT rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ các bạn !!!
LÝ TỨ