Sinh Hoạt Lý Gia

Tiễn Năm Cũ Chào Năm Mới Bằng Học Tập Và Tinh Tấn Học Tập !!!!!

MN 168 Lý Hoài Thanh 19.02.2023

Như vậy, sơ ngộ và giác ngộ có tính thống nhất, có thể coi là điểm đầu và điểm cuối của 1 quá trình chuyển biến trong tâm thức

Tiễn Năm Cũ Chào Năm Mới Bằng Học Tập Và Tinh Tấn Học Tập !!!!!

Trong những ngày này, mình có một cảm nhận dường như năm mới hay năm cũ, ngày thường hay ngày lễ không có mấy khác biệt đối với sự học tập của Lý Gia.

Các diễn đàn online có thể tạm ngưng thì thế vào đó lại là những cuộc gặp mặt cafe hoặc điện thoại trực tiếp để trao đổi về giáo pháp.

Bản thân mình thấy đó là những tín hiệu đáng mừng, là cách thiết thực nhất để lời chúc năm mới an vui tinh tấn của Thầy tới toàn thể HĐ trở thành hiện thực.

Để mở đầu cho phong trào học tập năm 2023, mình tốc kí ghi lại một vài nội dung bản thân cùng HĐ trao đổi:

1. Sơ ngộ là gì? Giác ngộ là gì? Làm sao để nhận biết ta đã sơ ngộ? Sơ ngộ có phải là Quả vị Vô lậu không?

Sơ ngộ và giác ngộ là 2 thuật ngữ trong Phật đạo, có thể được cắt nghĩa theo một cách dễ hiểu như sau:

- Sơ: là lướt qua 1 lượt, ko kĩ càng đầy đủ, là mới quen biết, ở giai đoạn đầu, mới hình thành

- Giác: là sự hiểu biết đầy đủ, toàn diện, thấu đáo

- Ngộ: là trực nhận, là bắt gặp trong chính mình.

* Sơ ngộ nhằm chỉ thời điểm mà 2 điều sau xảy ra trong tâm trí của người tu hành:

- bắt đầu hiểu ra nguyên lý hoạt động của tâm thức (ở mức độ chưa kĩ càng).

- lần đầu bắt gặp thanh tịnh tâm.

* Giác ngộ nhằm chỉ thời điểm mà 2 điều sau xảy ra trong tâm trí của người tu hành:

- thấu suốt nguyên lý hoạt động của tâm thức

- trực nhận bổn lai không tâm, tự thanh tịnh.

Như vậy, sơ ngộ và giác ngộ có tính thống nhất, có thể coi là điểm đầu và điểm cuối của 1 quá trình chuyển biến trong tâm thức. Mà ở đó:

- về khía cạnh nhận thức: khởi đầu bằng sự cơ bản hiểu ra căn nguyên của hư vọng, của khổ phiền não cho đến sự hiểu biết thấu đáo, đầy đủ và toàn diện về nguyên lý hoạt động của tâm thức.

- khía cạnh nội tâm: từ lần đầu thấy vắng lặng tịch nhiên chân thật trong nội tâm cho tới sự trực nhận bổn tâm xưa nay tự thanh tịnh.

* Sơ ngộ xảy ra khi một người sau một thời gian học tập và trao đổi, gần gũi thiện tri thức. Thông qua học tập được trang bị những kiến thức chuẩn, được nghe giải thích minh bạch, tường tận về tâm thức. Từ đó trong một lúc bất chợt bắt đầu hiểu ra và tự mình giải mã được nguyên lý chuyển biến của tâm thức, căn nguyên của khổ phiền não. Đồng thời, thông qua tư duy và trao đổi với thiện tri thức, người này được thiện tri thức khơi dòng và điều tâm cho tới thanh tịnh.

* Sơ ngộ không phải là quả vị Vô lậu. Vô lậu là chặng giữa sơ ngộ và giác ngộ.

Sau khi sơ ngộ, người tu hành lấy cái thấy thanh tịnh và tâm thanh tịnh làm "mỏ neo", làm "căn cứ", làm "nơi chốn để trở về". Lần lượt trong mỗi đối duyên xúc cảnh, y nơi tâm và trí thanh tịnh đã giác mà tinh tấn quan sát các pháp như huyễn, lóng trong các vọng tâm, vọng tưởng, vọng niệm, trưởng dưỡng thanh tịnh tâm, được quả vị vô lậu. Vô lậu giống như vùng trắng của tâm thức. Trong điều kiện định tĩnh, không cấu nhiễm, không phiền não như thế, tới một lúc người tu hành hội đủ tri kiến và định lực hướng tâm tới cứu cánh hoát nhiên hiểu ra cớ sự, xuyên phá đầu mối xuất sinh sinh tử trong ba cõi, trực nhận bổn lai thanh tịnh, gọi là Giác ngộ.

2. Hỏi: Có 5 thứ trói buộc người tu hành phải thoát ra là công nghiệp, biệt nghiệp, ngũ ấm, ba cõi và các pháp. Trong ba cõi đã bao gồm vô sắc giới tức các pháp, vậy tại sao còn cần nhắc đến các pháp một lần nữa?

Trả lời: Ba cõi thuộc về thế gian. Người tu hành thoát khỏi ba cõi là muốn nói đến thoát khỏi sự trói buộc của các pháp thế gian.

Ngoài các pháp thế gian còn có các pháp thuộc về xuất thế.

Chỉ khi nào lành dữ, thiện ác, thế gian xuất thế ... tất cả đều "đáo bỉ ngạn" trong tâm thức, người này mới thực sự giải thoát.

Một số câu hỏi tiêu biểu khác cũng được đưa ra trao đổi như:

* Mối liên hệ giữa dứt nhuận chi vô minh, dứt căn bản vô minh và dứt Tập- Chứng Diệt?

* Giải thích:

"Tứ Niệm Xứ chính là Khổ đế

Tứ Niệm Xứ chính là Thiền xứ

Tứ Niệm Xứ chính là Tập Đế và dứt Tập đế

Tứ Niệm Xứ chính là Khổ Diệt đế và Dứt khổ diệt đế

Tứ Niệm Xứ chính là Khổ đạo đế và Tứ trí đế

Tứ Niệm Xứ chính là Trung đạo để Chư Phật mở Từ bi Tâm khai phát Chân Giáo."

Những câu hỏi này cùng rất nhiều các đề tài khác, HĐ chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận rộng rãi trong các buổi sinh hoạt trực tuyến sắp tới và chắc chắn sẽ được nghe những sự hướng dẫn cho tới thấu tỏ từ Thầy !!!!!

Thành tâm kính đảnh lễ tri ân Thầy và chúc mừng năm mới HĐ,

Lý Phương Anh

(2.1.2023)