Hoạt động mở rộng

Ngũ Ấm Ma !!! Căn Bệnh Của Tu Mù !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả Lý Phương Anh

MB 1157 Lý Mỹ Linh 17.10.2023

🌺 NHẬT KÝ BUỔI 11: NGŨ ẤM MA
🌻 Diễn giả: Lý Phương Anh
🍀 Do không hiểu rõ chánh pháp, nhiều người dấn thân trên con đường tu hành đã gặp phải những hậu quả đáng tiếc, có khi đánh mất cả cuộc đời vì những nhận thức sai lầm. Để giải quyết những nhận thức sai lầm thường gặp, trong buổi học thứ 11, chị Lý Phương Anh đã cùng chúng ta làm đề tài: Ngũ Ấm Ma!!! Căn Bệnh Của Tu Mù!!!. Phần trình bày gồm các nội dung chính như sau:
✅1. Khái Niệm “Ma” Trong Phật Đạo
✅ 2. Vì Sao Ngũ Ấm Ma Xuất Hiện
✅ 3. Ngũ Ấm – Ngũ Uẩn
✅ 4. Kết Luận
NỘI DUNG CHÍNH
1. Khái Niệm “Ma” Trong Phật Đạo
🍀 Khái Niệm Ma
🌟 Hiểu theo cách ở đời: Ma là một chủ thể có năng lực khác thường, có thể tác động lên con người qua một số hành động ghê sợ…
🌟 Ma trong cách nói của Phật giáo: là thuật ngữ để chỉ một thế lực vô hình, không thực thể, nhưng có năng lực dẫn người vào các thứ sai lầm, đưa đến mê muội, mất tự chủ và không thể tìm thấy con đường giải thoát, hoặc trí tuệ bị u tối khi đi theo... Nói cách khác, Ma ở đây là hiểu biết sai lầm, hiểu biết không như pháp, sự chấp chặt nào đó, dẫn dắt ta lạc lối, không thể giác ngộ hay giải thoát…
🍀 Có 4 thứ ma (theo Phật đạo):
🌟 Tử Ma: Do sợ chết mà bị ám ảnh.
🌟 Phiền Não Ma: Do phiền não quá mà bị ám ảnh và trở thành ma.
✍ Tử Ma và Phiền Não Ma sẽ được giải quyết khi hoàn thành khổ đế và tập đế tức là người tu hành có thấy biết chân chánh về thân đã hết khổ, phiền não.
🌟 Thiên Ma (Hay Thiên Ma Ba Tuần): chỉ hại người tu hành. Nó quấy nhiễu người tu hành, ngăn không cho người ta tu hành, làm cho người tu hành thối chí !!!
✍ Muốn trị “Ma Ba Tuần”, người tu hành phải kiên định lập trường của mình.
🌟 Ngũ Ấm Ma: dùng để chỉ cho những ảo giác khi não bộ bị ức chế, không còn nhận biết về bản thân. Loại mạ này còn tinh vi hơn Mà Ba Tuần.
2. Vì sao Ngũ Ấm Ma Xuất Hiện
🍀 Theo quan điểm của Phật đạo, Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức là 5 thành tố cấu thành một hữu tình. Sắc thuộc về Thân, Thọ Tưởng Hành thuộc về Tâm, và Thức thuộc về Trí. Mỗi thành tố đều có một chức năng nhất định giúp ích cho đời sống của con người.
🌟 Sắc Thọ Tưởng Hành Thức bản chất KHÔNG TÁNH, tự thanh tịnh, tự giải thoát, tự Niết Bàn.
🍀 Ngũ Ấm Ma Xuất Hiện khi nào?
🌟 Năm thành tố Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức sở dĩ liên kết với nhau để tạo nên sự sống là nhờ Ý Thức. Do ý thức quản lý, nên nó định vị được cái thân chúng ta đang đi, đứng, nằm, ngồi hoạt động ra sao. Khi ý thức đột nhiên bị tê liệt, lập tức sẽ mất phương hướng, mất năng lực tự chủ hoặc xuất hiện ảo giác giống như người say.
🌟 Cũng như vậy, khi người tu hành dùng biện pháp để bức tử, đè nén ý thức, làm cho ý thức bị bức tử, tê liệt mất năng lực quản lý ngũ ấm sẽ xuất hiện các ảo giác hoặc sự thăng hoa nhất thời. Cụ thể:
✅ Sắc Ấm Ma: Đây là hiện tượng Sắc Ấm thoát ly ra khỏi sự chi phối của ý thức. Do không còn năng lực nhận dạng hay định vị về thân, lập tức một ảo giác từ thân sẽ hiện khởi, như: Thân hoặc to lớn, thân hoặc nhỏ lại, thân hoặc mất hút, thân hoặc bay bổng...
✅ Thọ Ấm Ma: là hiện tượng thoát ly của Thọ Ấm ra khỏi sự chi phối của ý thức. Do đó cảm nhận không lệ thuộc bởi môi trường chung quanh: cảm giác mát lạnh toàn thân, cảm giác không có cảm giác, cảm giác cực nóng, cảm giác trước thân thì nóng sau thân thì lạnh, hoặc ngược lại...
✅ Tưởng Ấm Ma: là hiện tượng thoát ly của Tưởng Ấm ra khỏi sự chi phối của ý thức. Bây giờ Tưởng ấm tự do hoá hiện. Các thông tin và hình ảnh không có thực trong hiện tại này, hiện ra như một giấc chiêm bao, lộn lạo và mơ hồ, nhưng cũng có lúc rõ nét, tùy vào tưởng nghiệp của mỗi cá nhân...
✅ Hành Ấm Ma: Giai đoạn này, ý căn do không bị thức kiểm soát chi phối nữa, người tu hành có khả năng quay lại và tự phân tích độc lập một số ý nghĩa mà trước đây bị trói buộc bởi các quan niệm, phong tục/tập quán, các lối mòn của các nền văn hoá/văn minh...cái tinh anh của ý phát huy, một vài nét thông tuệ hiện khởi. Đây là hiện tượng Hành Ấm thoát ly ra khỏi sự chi phối của Ý Thức.
✅ Thức Ấm Ma: Với sự thông tuệ, không bị chi phối mới từ hành ấm, thức ấm, sự nhận biết xuất xứ của căn thân và thế giới đối với người này trở nên có những nét rõ rệt. Thức ấm tự thiết lập cho mình một quan niệm mới về nhân sinh và vũ trụ. Đây là hiện tượng Thức Ấm thoát ly ra khỏi sự chi phối của Ý Thức.
👉👉 Thực chất những hiện tượng khác lạ đó chỉ là sự thăng hoa rực rỡ mang tính chất nhất thời trước nay bị giam hãm, nay có dịp phát tiết. Hiện tượng thăng hoa này thực chất cũng chỉ là sự biến hiện của tâm thức, là ẢO GIÁC. Nếu không được định hướng bởi những nhận thức đúng đắn, chân chánh hay còn gọi là CHÁNH PHÁP thì một khi, ảo giác này cô kết thành nghiệp, sẽ trở thành điên loạn!!!
👉👉 👉 Đó là lý do Phật đã dành hẳn một chương trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm để nói về Ngũ ấm Ma và cảnh báo người tu hành: “Đó là cảnh giới tốt nhưng lấy đó làm sở chứng sẽ thành quyến thuộc của Ma”.
👉👉👉 Phá ngũ ấm (thoát ly các ấm khỏi ý thức) có thể coi là một nỗ lực rút ngắn con đường dẫn đến giác ngộ, tuy nhiên việc làm này “chưa phải là giác ngộ” thậm chí có nguy cơ rơi vào lối tẻ, có khả năng tàn hại thân tâm người tu hành. Phật đạo gọi đó là Phi Như lý Tác Ý.
👉👉👉 Phật đạo khuyên người cần phải Như Lý Tác Ý. Tức là phải học tập, để biết cái cần biết- biết như pháp gọi là GIÁC, rồi sau đó mới có thể tiếp cận, bắt gặp cái ta đã giác và sở hữu - đúng cái cần sở hữu, gọi là NGỘ. Vì Phật đạo là đạo GIÁC NGỘ.
💎 Nếu như pháp để điều phục thân tâm thì sẽ không có Ngũ Ấm Ma, hết lầm đường. Nếu không học tập, không giác ngộ thì sẽ bị lầm lẫn, rơi vào những hoang tưởng.
3. Ngũ Ấm – Ngũ Uẩn
🍀 Có thể nói Ngũ Ấm Ma là một căn bệnh chuyên biệt của người tu hành phát xuất từ sự hiểu biết sai lầm về Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức và sự cố chấp vào những phương tiện không có ý vị giác ngộ như đè nén, bức tử, làm tê liệt ý thức. Còn đối với người bình thường, không giác ngộ về bản 5 món trên thì sẽ đưa đến 2 cái trạng thái bệnh là: ẤM và UẨN.
🍀 Ngũ Ấm là tình trạng khi người ta bị 5 món che mờ, úp chụp, trói buộc trong tâm trí, ám ảnh làm cho không thoát ra được. Nguyên nhân là do si mê, tham đắm, ái luyến nơi 5 món.
🌟 Ví dụ: một người sáng tối chỉ nghĩ đến cái thân thì sẽ bị cái thân ám ảnh và trói buộc. Sắc trở thành Sắc ấm.
🍀 Ngũ Uẩn là tình trạng định đặt, tích chứa những quan niệm hư ảo về 5 món rồi chấp nhất và đem so sánh với các giá trị khác, từ đó là nguyên nhân phát sinh phiền não.
🌟 Ví dụ: Tự cho thân mình là giá trị A, khi gặp các giá trị A- hay A+ sẽ sinh vui mừng hoặc phiền não trong lòng. Sắc trở thành Sắc uẩn.
🍀 Để giải quyết Ngũ Ấm Ngũ Uẩn: Người tu hành cần giác ngộ, hiểu đúng bản chất của 5 món Sắc Thọ Tưởng Hành Thức, sống đúng với bản chất của 5 món, không tham ái, không si mê, trả 5 món về đúng vị tri của nó, không định đặt các giá trí hư ảo lên 5 món, không chấp nhất và nắm giữ những giá trị không thật. Lập tức Sắc thọ tưởng hành thức sẽ trở về bản nguyên không ấm, không uẩn, thanh tịnh, tự giải thoát, Niết Bàn.
4. Kết Luận: Đồng thời chỉ là một thân tâm nhưng nếu không như pháp, không “Như lý tác ý’ thì nó có thể nó trở thành 3 món: Thành ma, thành ấm, thành uẩn.
☘ Nếu như pháp mà điều phục thân tâm này thì không sinh ra ngũ ấm ma, hết lầm đường.
☘ Nếu như pháp mà chung sống với thân này thì sẽ không phát sinh ngũ ấm từ đó sẽ được giải thoát.
☘ Nếu như pháp mà nhìn nhận thân tâm này thì sẽ không phát sinh ngũ uẩn, từ đây sẽ hết phiền não
🌺 Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 5 ngày 19/10 với bài giảng của chị Lý Thu Hằng với chủ đề Các Cảnh Giới Trong Phật Đạo.
🍀 Xin chúc các CBAC an vui, tinh tấn trong học tập sớm sở hữu trên tay ngọn đuốc Trí Tuệ Như Lý Tác Ý đốt cháy mọi cái trở lực và thẳng một đường thành tựu những cái mục tiêu cần thành tựu trong Phật đạo.

Tags: