Hoạt động mở rộng

Tánh Không Hay Không Tánh !!! Đâu Là Ngõ Cụt Của Nhận Thức !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả Lý Diệu Tâm

MB 1157 Lý Mỹ Linh 13.10.2023

🌺 NHẬT KÝ BUỔI 10: TÁNH KHÔNG - KHÔNG TÁNH
🌻 Diễn giả: Lý Diệu Tâm
🍀 Để giải quyết rốt ráo các món Khổ, Phiền Não, Lậu Hoặc thì cơ sở cần có ở người Tu học là phải thấy được bản chất của Thân, Tâm, Thế Giới. Vậy bản chất của thân, tâm, thế giới là Không Tánh hay Tánh Không? Trong buổi học thứ 10, chị Lý Diệu Tâm đã cùng chúng ta làm rõ vấn đề qua đề tài Tánh Không – Không Tánh - Đâu Là Ngõ Cụt Của Nhận Thức qua các mục chính sau:
✅ 1. Tứ Điên Đảo Của Chúng Sanh
✅ 2. Quan Điểm Của Phật Đạo Về Thân, Tâm, Thế Giới
✅ 3. Vì Sao Chúng Sanh Nhận Thức Sai Lầm Về Thế Giới
✅ 4. Không Tánh – Tánh Không
✅ 5. Các Tầng Bậc Của Nghĩa “Không”
NỘI DUNG CHÍNH
1. Tứ Điên Đảo Của Chúng Sanh
🍀 Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Phật dạy là chúng sanh đang bị Tứ Điên Đảo đó là:
🌟 Vô thường tưởng là Thường:tưởng những thứ hay biến đổi, biến hoại là thường, là bất biến.
🌟 Khổ tưởng là Lạc:những thứ mang đến khổ não lại tưởng đó là vui
🌟 Vô ngã tưởng là Ngã:những thứ không chân lý lại tưởng đó là chân lý
🌟 Bất tịnh tưởng là Tịnh:những thứ khiến ta động lay lại tưởng đó là an ổn
🍀 Vì sao lại bị tứ điên đảo?Vì không nhận thức đúng đắn về bản thân và những thứ xung quanh nên loay hoay tìm cách thoát ra khỏi các vấn đề một cách cực đoan.
💎 Tu hành ở trong Phật đạo chính là trang bị kiến thức, phương pháp đúng chánh pháp để chữa cái bệnh điên đảo của chúng sinh. Bằng cách giúp người tu hành thấy ra bản chất của thân, tâm và thế giới từ đó hành vi người không còn Điên Đảo.
2. Quan Điểm Của Phật Đạo Về Thân, Tâm, Thế Giới
☘ Thế Giới:
🌟 Không có Tự Ngã:Thế giới không phải là chính nó mà biến đổi theo nhân duyên. Đủ duyên thì thành hết duyên thì tan, gọi là vô thường.
🌟 Không có Tự Tướng:tự thế giới không tạo ra tướng sang, hèn, lớn, nhỏ,...Các tướng sang, hèn, lớn, nhỏ,... chỉ là do con người tự quy định, tự đưa ra các quan điểm về thế giới.
🌟 Không có Tự Tánh:thế giới không có tính chất cố định. Ví dụ: Cái bàn ban đầu sẽ có tính cứng rắn nhưng sau một thời gian do tác động của yếu tố thời tiết sẽ bị mục và có tính mềm.
☘ Thân:
🌟 Không có Tự Ngã:thân không bền chắc chỉ do tứ đại hợp thành và chịu quy luật “Sanh, lão, bệnh, tử” – đủ duyên thì tụ hết duyên thì tan.
🌟 Không có Tự Tướng: tự thân không có tướng quan, tướng dân, tướng người Việt Nam, tướng người nước ngoài,...Những tướng mà chúng ta thấy chỉ do con người tự quy ước, tự định đặt rồi gắn lên thân.
🌟 Không có Tự Tánh:tự thân không có tính chất thương, ghét, tốt, xấu,..Các tính chất mà chúng ta thấy cũng chỉ do quan điểm quan niệm về thân.
🍀 Tâm: hữu tình không có cái gì được gọi là Tâm, chỉ do mê nên tâm mới hiện. Tâm không có thật nên cũng không có Tự Ngã, không có Tự Tướng, không có Tự Tánh.
✍ Tóm lại: Thân, Tâm và Thế giới vô thường, không Tướng, không Tánh. Tánh tướng mà chúng ta thấy chỉ là hư vọng tánh, hư vọng tướng.
3. Vì Sao Chúng Sanh Nhận Thức Sai Lầm Về Thế Giới
📛 Do sự biến đổi của 3 hành tướng chúng sanh:
🍀 Viên thành thật: Ban đầu bản chất của thế giới không tánh.
🍀 Biến kế sở chấp: Do quá trình học tập, tìm tòi, người ta nhìn nhận về thế giới theo nhãn quan của cá nhân, theo văn hóa, xã hội,...
🍀 Y tha khởi: Hành động, ứng xử, đối đãi thế giới theo nhận thức cá nhân theo cái nhãn quan đã thấy không đúng bản chất của thế giới.
4. Không Tánh – Tánh Không
🍀 Không Tánh: Thân, Tâm, thế giới không có tự ngã, không có tự tướng, không có tự tánh. Thân, tâm, thế giới vốn tự thanh tịnh, không gây trói buộc, phiền não cho ai. Tánh tướng mà chúng ta thấy về thân, tâm, thế giới chỉ là tánh tướng hư vọng. Tánh tướng hư vọng hiện khởi là do chúng ta đang nhìn nhận về thế giới dưới các quan điểm, quan niệm (pháp). Tự các pháp cũng không tánh – các suy nghĩ, quan điểm tự thanh tịnh
🍀 Tánh Không: do không hiểu bản chất của thân, tâm, thế giới là không tánh nên con người lầm nhận rằng thân, tâm, thế giới có một tánh là “Không”.
🌟 Nếu thế giới có tánh là Không thì không có sông, biển, nhà cửa, động vật, thực vật…
🌟 Nếu các Pháp (quan điểm, khái niệm) có tánh là Không thì không thể có Pháp, không thể có quan điểm, khái niệm.
🌟 Nếu Tâm có tánh là không thì không thì không có buồn vui ghét thương, không có mê, không có ngộ.
🌸Tánh Không cũng chỉ là một sự biến hiện của 3 hành tướng chúng sanh. Tưởng rằng đây là nghĩa Không của Phật đạo.
5. Các Tầng Bậc Của Nghĩa “Không”
🍀 Phật đạo ra đời là nhằm đưa chúng sanh lội ngược cái dòng nhiễm ô ra khỏi cái sự điên đảo tiếp cận tiến dần với cái bản chất thực sự của thế giới, tức là càng ngày càng thấy rõ được cái bản chất Không Tánh của thân tâm và thế giới.
🌟 Ly: nghĩa Không có được do ly (xa lìa) sự xúc đối, không cho căn xúc đối với trần.
🌟 Bất: nghĩa Không có được do khi căn xúc đối trần cảnh như không khởi lên nhận thức phân biệt.
🌟 Vô: nghĩa Không có được do trực nhận bản lai các pháp Không Tánh
🌟 Phi: không chấp vào các nghĩa “Không” trước đó
🌺 Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 2 ngày 16/10 với bài giảng của chị Lý Phương Anh về chủ đề Ngũ Ấm – Ngũ Uẩn. Chúc các CBAC mỗi ngày an vui tinh tấn!

Tags: