Tập Đế !!! Giải Quyết Phiền Não !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả: Lý Phương Anh
🌺 🌺 🌺 𝐍𝐡𝐚̣̂𝐭 𝐊𝐲́ 𝐁𝐮𝐨̂̉𝐢 𝟑: 𝐓𝐚̣̂𝐩 Đ𝐞̂́ - 𝐆𝐢𝐚̉𝐢 𝐐𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐌𝐨̣̂𝐭 𝐍𝐨̂́𝐭 𝐍𝐡𝐚̣𝐜
🌻 Diễn giả: Lý Phương Anh
🌺 Tứ Đế là quy trình không thể đảo ngược. Người tu hành phải tuần tự diệt Khổ, dứt Tập, chứng Diệt rồi mới có thể tiến lên Đạo Đế để đi giúp người.
🌺 Ở buổi học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về đề tài Khổ Đế. Buổi học số 3 này, chị Lý Phương Anh tiếp tục làm rõ đề tài Phiền Não là một trong 3 thành tố của phần Tập Đế qua những nội dung chính như sau :
☘ Các Khái Niệm Cơ Bản
☘ Các loại phiền não chướng và cách tịch diệt
☘ Phần mở rộng
𝐍𝐎̣̂𝐈 𝐃𝐔𝐍𝐆 𝐂𝐇𝐈́𝐍𝐇:
𝟏. 𝐂𝐚́𝐜 𝐊𝐡𝐚́𝐢 𝐍𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐂𝐨̛ 𝐁𝐚̉𝐧
🔥 Tập đế: Tập là những gì mà cá nhân mỗi người tự huân tập vào mình để từ đó sinh ra phiền não, kiết sử và lậu hoặc. Đế là căn nguyên của phiền não, kiết sử và lậu hoặc.
🔥 Niết bàn: Là cảnh giới an vui có sẵn trong mỗi người, khi không bị phiền não tham sân đến quấy rầy. Phật đạo không đem niềm vui, Niết Bàn đến cho người mà giúp người hết phiền não thì ngay nơi đó là an vui, là Niết Bàn.
🔥 Tâm (tâm hư vọng): hiệu ứng tình cảm (vui, buồn, thương, ghét,...) sinh ra khi các căn xúc đối với các trần cảnh.
🌟 Sáu căn (6 giác quan) gồm:nhãn căn (con mắt), nhĩ căn (lỗ tai), tỷ căn (lỗ mũi), thiệt căn (cái lưỡi), thân căn (cái thân), ý căn (cái ý). Sáu căn chỉ là công cụ để thấy, để nghe, để ngửi, để nếm, để cảm nhận sự tiếp xúc và để nghĩ suy.
🌟 Sáu trần gồm: sắc (đối tượng của nhãn căn), thanh (đối tượng của nhĩ căn), hương (đối tượng của lỗ mũi), vị (đối tượng của thiệt căn), xúc chạm (đối tượng của thân căn), các nghĩ suy (đối tượng của ý căn). Sáu trần tự nó giải thoát, không trói buộc cũng chẳng gây phiền não cho ai.
🌟 Tâm hư vọng vô thường biến đổi. Bản lai chúng sanh không có tâm.
🌟 Tâm hư vọng che chướng khiến chúng sanh chỉ thấy phiền não không thấy được Niết Bàn tự thân gọi là Phiền não chướng.
𝟐. 𝐂𝐚́𝐜 𝐥𝐨𝐚̣𝐢 𝐩𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐧𝐚̃𝐨 𝐜𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐜𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐢̣𝐜𝐡 𝐝𝐢𝐞̣̂𝐭
🍀 Có 4 loại Phiền Não Chướng đóng quân trong tâm của chúng ta, đó là: Kiến nhất thiết xứ phiền não trụ địa: - Dục ái phiền não trụ địa - Sắc ái phiền não trụ địa - Vô minh ái phiền não trụ địa.
🍀 𝐊𝐢𝐞̂́𝐧 𝐍𝐡𝐚̂́𝐭 𝐓𝐡𝐢𝐞̂́𝐭 𝐗𝐮̛́ 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐫𝐮̣ Đ𝐢̣𝐚: 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐧𝐚̃𝐨 𝐭𝐡𝐮𝐨̣̂𝐜 𝐯𝐞̂̀ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐠𝐢𝐨̛́𝐢!
📌 Lý do phát sinh loại phiền não này: Chạy theo trần cảnh, khởi lên quan điểm chủ quan về trần cảnh sau đó đưa quan điểm đó vào trong lòng.
📌 Để dứt loại phiền não này
🌻 Thực hiện đời sống “lặng lẽ” không chạy theo thấy nghe.
🌻 Đối trước thấy, nghe không khởi lên quan điểm, quan niệm và không kết luận về thấy, nghe.
🌻 Không đem cảnh duyên vào trong lòng, không thủ giữ. Bởi vọng về vị lai là phiền, nhớ nghĩ quá khứ là não, mê hiện tại là chướng. Một phen giác ngộ hiểu ra điều này thì tâm tự dừng.
✍ Tâm hối quá là một loại triền cái cản trở việc tìm thấy thanh tịnh tâm, bởi “quá khứ tâm bất khả đắc”.
🍀 𝐁𝐚 𝐥𝐨𝐚̣𝐢 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐜𝐨̀𝐧 𝐥𝐚̣𝐢 𝐭𝐡𝐮𝐨̣̂𝐜 𝐯𝐞̂̀ 𝐩𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐧𝐚̃𝐨 𝐭𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐚̂𝐦, 𝐡𝐚𝐲 𝐩𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐧𝐚̃𝐨 𝟑 𝐂𝐨̃𝐢
🍀 𝐃𝐮̣𝐜 𝐀́𝐢 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐫𝐮̣ Đ𝐢̣𝐚: Do ham muốn chạy theo trần cảnh mà sinh ra phiền não, gọi là Phiền Não Cõi Dục.
📌𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐢̣𝐜𝐡 𝐝𝐢𝐞̣̂𝐭: khi 5 căn thân xúc đối với 5 trần cảnh không ham muốn, không mang trần cảnh vào trong lòng.
🍀 𝐒𝐚̆́𝐜 𝐀́𝐢 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐫𝐮̣ Đ𝐢̣𝐚: Do thương mến, luyến ái thân này, rồi sanh phiền não, gọi là phiền não Cõi Sắc.
📌 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐢̣𝐜𝐡 𝐝𝐢𝐞̣̂𝐭: đối với thân này không thương, không ghét. Dùng thân như công cụ để phục vụ đời sống, không cực đoan làm khổ cái thân cũng không làm nô lệ cho thân này.
☘ 𝐕𝐨̂ 𝐌𝐢𝐧𝐡 𝐀́𝐢 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐫𝐮̣ Đ𝐢̣𝐚: Do tham đắm nghĩ suy, quan điểm, quan niệm để rồi bị chính những quan điểm quan niệm đó trói buộc làm cho phiền não, gọi là Phiền não cõi vô sắc.
📌 𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐢̣𝐜𝐡 𝐝𝐢𝐞̣̂𝐭: không nắm giữ, chấp nhất các nghĩ suy, quan điểm, quan niệm phi chân lý.
🌺 𝐓𝐨́𝐦 𝐥𝐚̣𝐢:
💥 Không mê trần thì sẽ không sinh pháp !!!
💥 Không sinh pháp thì chẳng sinh tâm !!!
💥 Biết pháp và tâm đều vô thường thì không thủ giữ !!!
💥 Không thủ giữ thì phiền não chướng sẽ không sanh !!!
💥 Phiền não chướng ko sanh, ngay đó là Niết bàn vi lạc !!!!
𝟑. 𝐌𝐨̛̉ 𝐫𝐨̣̂𝐧𝐠
🔥 𝐍𝐢𝐞̂́𝐭 𝐁𝐚̀𝐧 𝐕𝐨̂ 𝐕𝐢: chính là lặng lẽ quan sát không kết luận để vô tác, vô niệm, vô vi, để Niết Bàn.
🔥 𝐏𝐡𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐍𝐚̃𝐨 𝐓𝐮̛́𝐜 𝐍𝐢𝐞̂́𝐭 𝐁𝐚̀𝐧: Phiền não và Niết Bàn thật ra không phải 2 món, mà là 2 mặt của 1 vấn đề. Tất cả chỉ một niệm MÊ !!! Mê thì phiền não, dứt mê thì ngay đó là Niết Bàn.
🔥 𝐁𝐮𝐨̂𝐧𝐠 𝐗𝐚̉
✍ Buông xả: Là hành động vứt bỏ, bỏ xuống cái gì đó hoặc điều gì đó sau khi ta đã nắm giữ trên cơ thể hoặc trong tâm thức.
✍ Con người ta chỉ có thể cầm nắm đồ vật và buông xuống đồ vật. Việc nhắm vào các niệm và buông bỏ các niệm thực chất chất là việc làm vô ích, không có ý nghĩa và bất khả thi, không phải là tinh thần của Phật đạo.
✍ Phật đạo không dạy “buông xả” mà chỉ dạy “xả pháp” tức là ngay nơi hiện tại không nên nắm giữ bất cứ một nhận thức nào.
✍ Giác ngộ bản chất hư dối của vạn pháp, tâm tịch diệt. Xả là hệ quả của giác ngộ, vì giác ngộ mà không thọ, rốt ráo không thọ gọi là xả, chứ không phải nắm nó để rồi buông!
✍ Phật dạy "Xả pháp": tức là lời cảnh báo để người tu hành rằng: ngay nơi hiện tại không nên nắm giữ bất cứ một nhận thức nào. Bởi một khi đã thủ giữ một niệm hay một pháp nào đó trong tâm thức, khi ta quyết định buông nó thì nó đã trở thành quá khứ, có cố nhớ lại thì cũng chỉ là ức niệm trong mê, khi nhận ra mê thì mê này cũng
lại đã trôi về quá khứ, không có cái gì để buông với xả.
✍ Chính vì thế mà Tứ Vô Lượng Tâm của Chư Phật là Từ, Bi, Hỉ, Xả chứ không phải là Từ, Bi, Hỉ, Buông Xả !!!
🌻 Nhiệm vụ tuần này: CBAC hãy chia sẻ thành quả bước đầu ứng dụng thực tế các bài giảng vào đời sống!
🍀 Xin mời CBAC học viên gửi phần chia sẻ vào nhóm Zalo K05 hoặc Facebook của Khoá học “Hạnh phúc quanh ta – Giọt Mưa Đầu Mùa”.
☘ Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 2 tuần tới ngày 25/9 với bài giảng của chị Lý Thu Hằng với chủ đề KIẾT SỬ. Chúc các CBAC mỗi ngày đều an vui tinh tấn!
Tags: