Hoạt động mở rộng

Kiết Sử !!! Không Giác Ngộ - Ông Chủ Biến Thành Con Trâu !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả: Lý Thu Hằng

MB 1157 Lý Mỹ Linh 26.09.2023

🌺 NHẬT KÝ BUỔI 5: KIẾT SỬ - KHÔNG GIÁC NGỘ - ÔNG CHỦ BIẾN THÀNH CON TRÂU !!!
🌻 Diễn giả: Lý Thu Hằng
🌺 Mục tiêu của cấp học Tập đế là dứt tập tức là giải quyết Phiền Não – Kiết Sử - Lậu Hoặc. Buổi trước chúng ta đã được tìm hiểu chủ đề Phiền Não, ở buổi học thứ 4 này - chị Lý Thu Hằng tiếp tục làm rõ đề tài Kiết Sử thông qua các nội dung chính sau:
☘ Kiết Sử là gì? Mối liên hệ của các Kiết Sử giữa Lỗi Nhận Thức Và Lỗi Hành Vi
☘ Phương pháp tịch diệt Kiết Sử
☘ Bốn bệnh người tu hành dễ mắc phải
NỘI DUNG CHÍNH:
1. Kiết Sử là gì? Mối liên hệ của các Kiết Sử giữa Lỗi Nhận Thức Và Lỗi Hành Vi
1.1 Kiết Sử là gì?
🌟 Kiết Sử: Là những món cột trói và sai sử (sai khiến) bắt con người làm nô lệ cho nó. Giống như hình ảnh con trâu bị sợi dây xỏ qua mũi cột trói và nhất nhất phải nghe theo người nông dân.
🌟 Kiết Sử bao gồm 10 món và được chia thành 2 nhóm: Độn Sử Và Lợi Sử hay còn gọi là Lỗi Hành Vi và Lỗi Nhận Thức.
✍ 5 Lỗi Hành Vi: Tham – Sân – Si – Mạn – Nghi. Hành vi khởi lên để đáp ứng một trạng thái tâm khởi lên.
✍ 5 Lỗi Nhận Thức: Thân Kiến, Biên Kiến, Kiến Thủ Kiến, Giới Cấm Thủ Kiến, Tà Kiến. Từ nhận thức bản nguyên do kiến chấp đưa đến Lỗi Hành Vi.
1.2 Tính chất của 5 món Lỗi Hành Vi
🌟 Tham: Là sự ham muốn, đắm mê muốn sở hữu điều gì đó
🌟 Sân: Là sự sân hận, giận dữ làm hại não mình, hại não người.
🌟 Si: Là sự mờ tối, mê mờ, không thấy được ánh sáng giác ngộ.
🌟 Mạn: Là thấy mình hơn hoặc thua người (tự tôn hoặc tự ti).
🌟 Nghi gồm 3 món:Là nghi ngờ bản thân mình không thể giác ngộ; nghi bậc Đạo sư không thể dạy đạo giác ngộ; nghi giáo pháp đang tu tập không đưa đến giác ngộ.
1.3 Tính chất của 5 món Lỗi Nhận Thức và mối liên hệ với Lỗi Hành Vi
🍀 Thân Kiến: Là chấp thủ những hiểu biết sai lầm về thân, cho rằng thân này là của mình, cho thân này là thường đại diện cho mình, nên luôn tìm cách để sao cho thân này được tốt nhất.
🔥 Nhận thức sai lầm về thân là riềng mối dẫn đến tham.
🍀 Biên Kiến: Là những hiểu biết chấp chặt một bên, nắm giữ một định kiến, rất khó thay đổi tâm ý.
🔥 Những định kiến, chấp chặt về một bên là một trong những nguyên nhân dẫn tới sân giận.
🍀 Kiến Thủ Kiến: Là nắm giữ các quan niệm, quan điểm thiếu khách quan, phi chân lý.
🔥 Thủ giữ những quan điểm phi chân lý là mầm mống dẫn tới si mê, không nhận ra được bản chất của sự vật sự việc.
🍀 Giới Cấm Thủ Kiến: Không hiểu rõ giới (hữu lậu và vô lậu), chấp chặt và hy vọng giữ giới có thể thành tựu cứu cánh nào đó trong Phật đạo.
🔥 Và chấp nơi giới cấm hay là cảnh giới là những cái cứu cánh sau cùng là riềng mối dẫn đến Mạn (tự tôn, tự ti).
🍀 Tà Kiến: Hiểu biết sai lệch về giáo pháp, không như chân lý.
🔥 Những cái thấy biết đi ngược tinh thần chánh pháp là mầm mống dẫn tới Nghi (nghi mình, nghi bậc đạo sư, nghi pháp).
2. Phương pháp tịch diệt Kiết Sử
✍ Những kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm...gọi chung là nhận thức của mỗi người chỉ là sản phẩm tích lũy theo năm tháng nhằm Phục Vụ cho cuộc sống trong Khoảng Thời Gian Nhất Định.
✍ Khi ta MÊ các món hiểu biết, tri thức này, cho rằng nó là của riêng mình, cho rằng nó nói lên điều gì đó về mình thì sẽ bị chính những nhận thức đó chi phối và sai sử.
✍ Nhận thức thay đổi thì hành vi thay đổi, hành vi thay đổi - đời sống thay đổi.
Tham sân si nói riêng hay 10 món Kiết Sử nói chung chỉ là bóng dáng của 1 nhận thức mê muội. Không mê nơi nhận thức thì tham sân si sẽ mỏng lược, từ đó có đời sống an vui như pháp.
3. Bốn bệnh người tu hành dễ mắc phải
🍀 Tham sân si không thật có.Nếu người tu hành tìm tham sân si để mà diệt đấy là một cái việc làm vô ích và dễ mắc vào 4 bệnh đó là: Bệnh Nhậm, Bệnh Tác, Bệnh Chỉ, Bệnh Diệt.
🌟 Bệnh nhậm: Là bệnh mặc kệ, bệnh lười tư duy, làm sao cũng được.
🌟 Bệnh tác: Tác là bệnh làm ra, tức là làm ra một điều gì đó hay lập một hạnh nào đó, cho đây là cứu cánh để thành tựu một điều gì đó trong Phật đạo.
🌟 Bệnh chỉ: Là bệnh dừng (hoặc đình chỉ) phong bế các căn, cố tình xa lánh ngoại duyên một cách cực đoan mong muốn dừng thấy - nghe - nghĩ suy.
🌟 Bệnh diệt: Tức là diệt hết phiền não, triệt tiêu niệm khởi để mong đạt được Niết Bàn.
🍀 Tóm lại học tập trong Phật đạo là phải giác ngộ, tất các cái biện pháp tu tập không xuất phát từ thấu suốt chân lý đều là bệnh.
🌻 Tuần này chúng ta sẽ không có câu hỏi mà BCN xin mời CBAC hãy tiếp tục chia sẻ thành quả bước đầu ứng dụng thực tế các bài giảng vào đời sống!
🍀 Xin mời CBAC học viên gửi phần chia sẻ vào nhóm Zalo K05 hoặc Facebook của Khoá học “Hạnh phúc quanh ta – Giọt Mưa Đầu Mùa”.
☘ Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 5 tuần này ngày 28/9 với bài giảng của chị Lý Diệu Tâm với chủ đề LẬU HOẶC. Chúc các CBAC mỗi ngày đều an vui tinh tấn!

Tags: