Mục Tiêu Tu Tập
Thầy dạy:...chỉ khi nào người ta đưa ra mục tiêu tu tập của bản thân là gì, sau đó mới có thể xét đến con đường người ấy đang đi (đang tu) là đúng hay sai !!! Giống như (thầy thuốc) có biết người ấy bịnh gì, mới nói rằng thứ thuốc mà bệnh nhân đang uống là đúng hay sai !!!

Lý Tứ Hỏi Đáp Số 2
Các bạn !!!
Chiều nay, FANPAGE LÝ TỨ cán mốc 2000 lượt người theo dõi !!!
Để tri ân thịnh tình bạn đọc, CHUYÊN MỤC BẠN ĐỌC HỎI LÝ TỨ TRẢ LỜI thay vì được đăng vào Chủ Nhật, sẽ được đăng ngay bây giờ, coi như món quà nhỏ gởi đến bạn đọc yêu thích trang !!!
Mình cũng vừa nhận được thông tin: Vô Đối Môn hết hàng, chờ tái bản !!! Thông tin này là động lực để Lý Tứ thêm quyết tâm phục vụ bạn đọc của trang ngày một tốt hơn !!!
Xin chân thành cảm ơn mọi người !!!
LÝ TỨ
Trong tuần, mình nhận được hai câu hỏi của Bửu Thiện! Như đã hứa, mỗi Chủ Nhật mình sẽ trả lời một câu, những câu hỏi còn lại sẽ dành cho các tuần kế tiếp!
Hai câu hỏi của Bửu Thiện như sau:
1)Thưa Thầy! Làm thế nào để biết rằng hiện tại ta đang tu đúng hay tu sai?
2)Con nghe trong Lý Gia hay nói đến hai chữ giác ngộ, xin Thầy cho biết thật nghĩa của hai chữ giác ngộ là gì? Và người tu hành từ phát tâm đến kết quả sau cùng, chỉ giác ngộ một lần hay giác ngộ nhiều lần? Các điều kiện cần có để đưa đến giác ngộ là gì?
Xin cảm ơn Thầy!
@ Bửu Thiện thân mến!
Một chữ tu, chưa nói được điều gì !!! Trong đời có rất nhiều phép tu, cách tu… Mỗi phép tu, cách tu đều có con đường (đạo lộ) và đích đến (cứu cánh) riêng của nó… Và tất nhiên, con đường này không thể dẫn đến mục tiêu kia !!!
Ví dụ: Người muốn đến ngôi làng ở hướng Tây, không thể đi trên con đường dẫn đến hướng Đông, không thể dùng thuốc đau bụng trị nhức răng… Và, phải biết trên đời không hề có một thứ thuốc chữa lành mọi căn bệnh, đây là lí do vì sao Phật đạo có rất nhiều phương tiện !!!
Vì thế, chỉ khi nào người ta đưa ra mục tiêu tu tập của bản thân là gì, sau đó mới có thể xét đến con đường người ấy đang đi (đang tu) là đúng hay sai !!! Giống như (thầy thuốc) có biết người ấy bịnh gì, mới nói rằng thứ thuốc mà bệnh nhân đang uống là đúng hay sai !!!
Cho nên, câu hỏi của bạn mình xin tạm sửa lại là: Tôi muốn thành tựu các mục tiêu của Phật đạo, làm thế nào để biết rằng những điều tôi đang tu tập trong hiện tại (so với mục tiêu của Phật đạo) là đúng hay sai ??? Nếu câu hỏi của bạn có chủ đích thật sự như vậy, mình xin trả như sau:
Phật đạo có bốn mục tiêu, hay bốn điều cơ bản ta quen gọi là bốn đế, đó là Khổ đế; Tập đế; Diệt đế và Đạo đế…Người tu hành muốn biết ta tu đúng hay sai, phải căn cứ vào bốn mục tiêu nêu trên !!! Bốn đế chính là mực thước, là giáo trình tu học từ thấp lên cao của Phật đạo !!!
Nếu trong quá trình tu hành, những phương tiện nào giúp ta lần lượt thành tựu các mục tiêu nêu trên (hết khổ, dứt tập, chứng diệt, tu đạo), giúp ta nắm vững giáo trình tu tập của từng giai đoạn…v..v…thì biết chắc rằng, con đường ta đang đi là đúng !!! Ngược lại, con đường nào, không giúp ta thành tựu một hay những điều đã nêu, không giúp ta thông suốt giáo trình tu tập trước mắt, nhất định bản thân phải coi lại phương tiện mình đang tu học !!!
Mình xin trao đổi cụ thể với bạn bốn mục tiêu của Phật đạo:
-Mục tiêu thứ nhất, hết Khổ: Mục tiêu này khi đạt được, tám món khổ nhân sinh là: Sanh khổ; Lão khổ; Bệnh khổ; Tử khổ; Ái biệt ly khổ; Oán tắng hội khổ; Cầu bấc đắc khổ và cuối cùng là Ngũ ấm xí thịnh khổ… Sẽ giảm thiểu đến mức thấp nhất, hoặc chấm dứt vĩnh viễn !!! (Bạn có thể tìm hiểu ý nghĩa của tám món khổ này trên Google).
-Mục tiêu thứ hai, dứt Tập: Sau khi hết khổ, người tu hành trong Phật đạo phải tinh tấn giải quyết mục tiêu thứ hai, đó là chấm dứt phiền não, kiết sử, lậu hoặc !!! Thành tựu mục tiêu này, Vô Lậu Quả sẽ xuất hiện !!!
Vô lậu là: Phiền não, kiết sử và ngu si không còn rỉ chảy làm che mờ tâm trí!
Phiền não gồm bốn món là: Kiến nhứt thiết xứ phiền não trụ địa; Dục ái phiền não trụ địa; Hữu ái phiền não trụ địa và Vô minh ái phiền não trụ địa!
Kiết sử gồm mười món là: Tham; sân; si; mạn; nghi; thân kiến; biên kiến; kiến thủ; giới cấm thủ và tà kiến!
Lậu hoặc gồm ba cảnh giới: Dục lậu; hữu lậu và vô minh lậu!
Ngu si hay vô minh thế gian gồm: Nhuận chi vô minh và Căn bản vô minh; Vô minh xuất thế có Vô Minh trụ địa !!!
-Mục tiêu thứ ba, chứng Diệt: Mục tiêu này thuộc về Xuất Thế gian… Có nghĩa, sau khi đã thanh toán hai mục tiêu trên, tâm và trí người tu hành lúc này không còn u tối, như trời hết mây, như người hết mù !!! Bây giờ sẽ được Thiện Tri Thức khai thị để vị ấy thấy được Bổn Tâm và Bổn Tánh, nói nôm na là “minh tâm kiến tánh” !!! Sau khi thấy hai thứ ấy, vị tu hành hoàn thành mục tiêu tự độ, gọi là chứng Diệt đế hay thành tựu Xuất Thế Gian Pháp !!!
-Mục tiêu thứ tư, tu Đạo: Sau khi phần tự cứu đã xong… Vị tu hành tiếp tục tinh tấn để đạt được mục tiêu còn lại của Phật đạo, đó là: Học trí tuệ để giúp người, ta quen gọi là học Nhất Thiết Trí hay học Bát Nhã Trí, giống Thiện Tài Đồng Tử hay Tát Đà Ba Luân ngày xưa đi học được ghi lại trong kinh !!! Học xong Đạo đế, người này thành tựu đạo quả Xuất Thế Gian Thượng Thượng (Xem kinh Đại Niết Bàn) !!!
Ta có thể hiểu sự học của giai đoạn này giống như người đã học xong Phổ Thông Trung Học, nay tiếp tục học Sư Phạm để có thể đi làm Thầy giáo !!! Hoặc giống như người đã tìm được một khối vàng cực lớn, nay đi học nghề Kim Hoàn để tự thân có thể làm thành các món trang sức như cà rá, dây chuyền…v..v…đem ra nhân gian bố thí theo sở thích của từng người !!!
Hy vọng, những giải thích trên, có thể giúp bạn tự nhận biết con đường mình đang đi là đúng hay sai !!!
Hỏi và đáp là một nghệ thuật, Phật thường hay khen ngợi người khéo hỏi và kẻ khéo đáp… Vì thế, nếu ta đưa ra câu hỏi không cụ thể, chủ đích không rõ ràng, câu hỏi chung chung..v..v…sẽ khó nhận được câu trả lời thoả đáng !!!
Câu hỏi thứ hai của bạn, mình sẽ trả lời vào Chủ Nhật tuần sau !!!
Chúc an vui, tinh tấn !!!
LÝ TỨ
♠♠♠Trong tuần, mình cũng có trả lời cho bạn Huunghia Lam ở phần bình luận !!! Xin chuyển đến mọi người để tham khảo thêm !!!
♠♠♠ Huunghia Lam
-Xin gửi đến thầy lời chào trân trọng và lời chúc an lành. Trong kinh điển Đại thừa giảng giải nhiều về Tri kiến Phật, Phật tánh nhưng ít nói đến Chủng tử Bồ đề xin thầy giảng rõ mối liên hệ giữa Chủng tử Bồ đề và Tri kiến Phật sự hình thành và phát triển của Chủng tử Bồ đề. Xin trân trọng cảm ơn Thầy.
@ Bạn Huunghia Lam thân mến !!!
Theo mình biết, chủng tử Bồ Đề hay hạt giống Bồ Đề là chủng tử giác ngộ, chủng tử Phật..v..v… Chủng tử này sẽ phát sanh từ lúc có được giác ngộ ban sơ (sơ giác) !!!
Phật tri kiến (hay tri kiến Phật) là những thấy biết của một vị Phật…Người tu hành, nương theo thấy biết của Phật để học tập như người ta nương ánh sáng để thoát khỏi rừng rậm vô minh, nhờ học tập những tri kiến ấy, vị này có được sự giác ngộ, nhờ giác ngộ, chủng tử Bồ Đề sẽ tăng trưởng đến viên mãn, khi viên mãn chủng tử Bồ Đề vị ấy có được những đức tính như một vị Phật, gọi là Phật tánh !!!
Vài kiến giải thô thiển, xin gởi đến bạn, chúc bạn an vui !!!
Bạn có thể tìm hiểu thêm điều này trong bài viết LỤC CHỦNG TÁNH ANH LẠC của Lý Tứ, hoặc có thể nghe trên Youtube bằng giọng đọc của Thường Xuân Vân Đài… Hy vọng, bài viết LỤC CHỦNG TÁNH ANH LẠC sẽ được đăng trở lại trên trang Lý Tứ trong thời gian sớm nhất !!!
Thân !!!
>> Huunghia Lam
-LÝ TỨ dạ con đã nghe Lục Chủng Tánh Anh Lạc con rất thích, nhưng còn vướng ở phần có Tánh và vô Tánh có Chủng tánh và Tri kiến Phật liệu có sa vào Đối đãi không và cái mình nhận do huân tập liệu chỉ là Siêu tâm thức thôi chứ không phải là Vô Sư Trí dạ xin Thầy hoan hỉ chỉ cho ạ.
>> LÝ TỨ:
*Huunghia Lam
Đây là chủng tánh và tri kiến xuất thế, không phải chủng tánh và tri kiến thế gian, nên không thể luận bàn theo suy lường thế gian… Vì thế, chủng tử này chỉ có ở những vị tu hành sơ ngộ !!! Do đó ba mục tiêu Giác ngộ – Giải thoát – Trí tuệ trở thành phương châm tu học không thể thiếu trong Phật đạo !!!
Thân !!!