Hoạt động mở rộng

Giác Ngộ Là Gì ??? Những Câu Hỏi Thường Gặp Trong Phật Đạo !!! | Hạnh Phúc Quanh Ta K05 - Diễn Giả Lý Thảo Nguyên

MB 1157 Lý Mỹ Linh 03.11.2023

🌺 NHẬT KÝ BUỔI 16: GIÁC NGỘ LÀ GÌ? NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG PHẬT ĐẠO
🌻 Diễn giả: Lý Thảo Nguyên
🍀 Trong buổi học thứ 16, chị Lý Thảo Nguyên đã cùng chúng ta làm rõ đề tài Giác ngộ và giải đáp những câu hỏi có ích trong Phật đạo giúp chúng ta thấu suốt những điều đã học, mạnh mẽ dấn thân trên con đường học tập để được Giác Ngộ. Chúng ta hãy cùng nhau cùng lược lại những nội dung chính của bài giảng.
1. Giác Ngộ Là Gì? Điều Kiện Đưa Đến Giác Ngộ
🌟 Giác: hiểu biết do học tập, do nghe nói, do thông tin mang lại. Những hiểu biết đúng với tinh thần chánh pháp được gọi là chánh giác.
🌟 Ngộ: tự mình thực chứng được những điều đã học ( đã giác).
☘ Giác ngộ nhằm chỉ đến sự bùng vỡ hoàn toàn của tri thức chứ không nói đến sự kế thừa của ý thức, kinh nghiệm đời sống. Giác ngộ trong Phật đạo là kết quả của học tập và thực chứng. Tất cả thành tựu trong Phật đạo đều bắt nguồn từ giác ngộ. Giác ngộ là chất liệu cần thiết để lóng sạch phàm tâm, nhờ đó tâm thức trở về bản nguyên an định.
.🍀 Điều Kiện Để Đưa Đến Giác Ngộ:
🌟 Phải được trang bị kiến thức đúng đắn, như pháp, theo đúng hệ thống giáo dục được ghi lại trong kinh điển của Phật. Các kiến thức theo đúng chánh pháp giúp người tu hành hiểu đúng tinh thần của kinh và thấy ra sự tương ưng trong tâm thức ở mỗi giai đoạn tu tập.
🌟 Phải xây dựng thái độ tu hành nghiêm túc và dấn thân tu hành.
🌟 Phải tinh tấn không mệt mỏi.
🌟 Phải được Thiện Tri Thức dẫn dắt và khai thị đúng mỗi thời điểm cần giác ngộ.
🌟 Phải hội đủ công đức cần thiết cho từng giai đoạn tu tập.
2. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Trong Phật Đạo
🌺 Câu hỏi thứ nhất: Tại sao có nhiều tông phái trong Phật giáo như vậy?
🍀 Không có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này. Bởi mỗi một tông phái xuất hiện ở đời luôn gắn liền với hoàn cảnh lịch sử để đáp ứng các yêu cầu về văn hoá, phong tục, lễ nghi...Trong quá trình phát triển Phật đạo cũng có xu hướng phân nhánh thành nhiều tông phái khác nhau.
🍀 Thời nay được gọi là Thời Mạt Pháp, ví như cành nhánh càng nhiều, càng xa gốc rễ, nhiều người tu hành mải chạy theo hình tướng bên ngoài mà quên đi trọng tâm của giáo pháp là giúp người giác ngộ để có được an vui đích thực.
🌺 Câu hỏi thứ hai: Nghe nói trong Phật đạo có vô lượng pháp môn, tại sao trong hiện tại chỉ nghe đến pháp môn như ngồi thiền, pháp môn cầu xin vãng sanh về cực lạc, pháp môn trì chú... còn có loại pháp môn nào nữa không?
🌟 Các hình thức ngồi thiền, cầu xin vãng sanh về cực lạc, trì chú,..gọi là phép tu chứ không phải pháp môn.
🌟 Pháp môn trong Phật đạo là các bài pháp, các câu pháp, những lời khai thị, những lời giáo giới…v..v… được Phật dạy, để mở cửa tâm thức giúp người "Chấm dứt phiền não, đoạn diệt vô minh, từ ngu thành trí, từ mê thành ngộ, từ đau khổ đến Niết Bàn, từ phàm tâm đến chân tâm, từ phàm phu đến Thánh nhân"... thành tựu các mục tiêu đặt ra trong Phật đạo đều được gọi là Pháp Môn
🌟 Phép tu là cách thức người ta dùng sở pháp để tôi luyện thân tâm qua quá trình công phu. Phép tu không giúp người được giác ngộ.
🍀 Làm sao học được các pháp môn để đạt được giác ngộ? Như đã nói ở mục 1, phải được Thiện tri thức dẫn dắt và Khai Thị đúng mỗi thời điểm cần giác ngộ.
🌺 Câu hỏi thứ 3: Nhận biết một vị Thiện Tri Thức? Làm sao để biết mình đi đúng chánh pháp?
🍀 Nhận biết một vị Thiện Tri Thức?
🌟 Thiện Tri Thức là những vị có trí tuệ trong Phật đạo, có thể thuyết tất cả mọi vấn đề trong Phật Pháp một cách hoàn toàn thông suốt, không ngăn ngại bất cứ điều gì, đưa người nghe từ kẹt mắc đến thông suốt, đến an vui Niết Bàn.
🌟 Thiện Tri Thức có trí tuệ để nhìn rõ cảnh giới tâm thức của học trò, nên có thể điều phục tâm thức học trò, nhanh chóng dẫn học trò đến thẳng đến những cảnh giới trên Phật Đạo.
🌟 Không chấp nhất vào hình tướng bên ngoài để nhận biết thiện tri thức.
🍀 Làm sao để biết mình đi đúng chánh pháp? Có 3 điều giúp người tu hành biết con đường mình đang đi là đúng chánh pháp:
✍ Sau thời gian tu học, khổ phiền não khổ giảm dần và chấm dứt.
✍ Đối với giáo pháp, người này càng đọc kinh điển càng thấu suốt.
✍ Đối với cộng nghiệp, người này chỉ thích gần gũi cộng đồng vô lậu và chán ghét những gì thuộc về hữu lậu.
🌺 Câu hỏi thứ 4: Người tu hành nên làm gì sau khi thực hành thiểu dụ tri túc, ít muốn biết đủ?
🍀 Khi thực hành thành công phép “thiểu dục tri túc”, những chuyển biến trong tâm thức dễ thấy như: chẳng ưa hội hè, chẳng thích chuyện thiên hạ, chán ghét thị phi … Vì thế, thành tựu phép thiểu dục tri túc là bước khởi đầu của những đổi thay quan trọng.
🌟 Sau khi thực hiện thành tựu đời sống thiểu dục tri túc, phải tiếp tục tư duy và quan sát tâm thức của chính mình để thành tựu 2 vô sanh: không sanh tâm, không sanh pháp.
🌟 Khi thành tựu hai vô sanh, những thứ như ghét, yêu, đây, kia … của thế gian sẽ tự tịch diệt… trước cái lao xao ở đời mà tâm thức vẫn tự thanh tịnh Niết Bàn.
🌺 Câu hỏi thứ 5: Có phải Phật đạo chủ trương triệt tiêu tất cả lòng tham - ham muốn, cho dù ham muốn ấy không vì lợi ích bản thân?
🍀 Phật pháp không yêu cầu người tu hành triệt tiêu tất cả ham muốn (dục, tham), mà chỉ dạy người tu hành phải “triệt để từ bỏ” những ham muốn nào có “nguy cơ trở thành kiết sử”, tức các ham muốn có tính chất cột trói và sai sử ta đi vào ác, bất thiện đạo, hay không để ta thoát li ra khỏi ba cõi.
🍀 Từ dục trong Phật Đạo chính là tham, ham muốn. Phật đạo chia thành ba loại dục, đó là: Dục hạ liệt, dục trưởng dưỡng và dục công đức.
🌟 Dục hạ liệt: Là các thứ ham muốn làm cho ta đắm chìm, sinh các ác bất thiện tâm, cấu nhiễm, không đưa đến cứu cánh giải thoát...!!! Dục hạ liệt, gồm có năm món (ngũ dục), tức mắt đắm mê nơi sắc, tai đắm mê âm thanh, mũi đắm mê mùi hương, lưỡi đắm mê các vị, thân đắm mê xúc chạm.
🌟 Dục trưởng dưỡng Còn gọi là dục thắng diệu: Là những ham muốn nào, làm cho tâm ta mạnh mẽ, ham thích thánh cảnh, thích thú các pháp của thánh nhân… Dục trưởng dưỡng gồm ham ưa các cảnh giới thiền định, ham ưa tư duy các thiện pháp, ham ưa giải thoát, ham ưa trí tuệ bậc thánh, ham ưa làm lợi ích cho người…
🌟 Dục công đức: Là các ham muốn phát sanh từ nguyện lực (Dục nguyện như ý), dục này phát sinh là do thấy thiệt tướng của các dục, biết rõ các dục tự nó không tánh. Do thấy biết này, kẻ trí có thể khiến người biến ham muốn tầm thường (dục hạ liệt) trở thành động lực mạnh mẽ (dục trưởng dưỡng) từ đó mau chóng giác ngộ (thành tựu dục công đức).
✍ Phật đạo không cực đoan về lòng tham. Phật đạo chỉ sử dụng lòng tham làm công cụ giúp người mau chóng hướng thiện, thành tựu những điều cần thành tựu trong Phật đạo.
🌺 Câu hỏi thứ 6: Tập khí là gì? Tập khí xuất hiện khi nào ở người tu hành?
🌟 Tập khí là thói quen vô thức, là vết hằn, là lối mòn trong tâm thức. Người đã giác ngộ nhưng thỉnh thoảng tập khí vẫn hiện lên. Tập khí không có hại nếu người tu hành không chạy theo nó.
🌟 Người mới giác ngộ có được tâm thanh tịnh rất dễ cảm thấy dao động, bất an khi không giữ được sự thanh tịnh. Trăn trở với lậu hoặc để tìm ra nguyên nhân khiến tâm không còn thanh tịnh là điều nên làm. Sau khi tìm ra nguyên nhân rồi mà vẫn tiếp tục thủ giữ các trăn trở, xem đó là lỗi lầm lớn không thể tha thứ thì các trăn trở ấy chính là chướng ngại trên con đường tu tập. Hãy để tập khí là tập khí chứ đừng biến nó thành tập nghiệp.
🌺 Chúc cô bác anh chị luôn an vui và tinh tấn, sẽ sớm tìm thấy bậc thiện thi thức để học tập chánh pháp để có được cuộc sống bình an và hạnh phúc chân thật!
🌺 Hẹn gặp các CBAC trong buổi học thứ 2 ngày 6/11 với bài giảng của anh Lý Ngọc Hải với chủ đề Từ Bi trong Phật Đạo!

Tags: